Page 60 - Marketing Dược
P. 60

Trong lĩnh vực dược phẩm, chiến lược phát triển danh mục sản phẩm theo

                  chiều sâu là đa dạng hóa dạng bào chế, nồng độ, hàm lượng, quy cách đóng gói
                  và nhà sản xuất nhằm mục đích làm phong phú mặt hàng, tăng sự lựa chọn cho

                  khách, đáp ứng được nhu cầu điều trị bệnh khác nhau.

                        Ví dụ
                        Với hoạt chất paracetamol, một công ty đã phân phối nhiều dạng bào chế

                  với quy cách đóng gói và hàm lượng khác nhau, không những thuận tiện mà còn
                  tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

                          Bảng 3.5. Danh mục hoạt chất paracetamol của công ty dược phẩm C


                                         Hàm lượng 1g, dung dịch truyền, chai 100ml
                                         Hàm lượng 450mg, ống tiêm, hộp 10 ống x 3ml
                                         Hàm lượng 80, 150, 250, 325 mg, gói bột, hộp 25 gói

                  Paracetamol            Hàm lượng 80, 150, 250, 325 mg, viên đặt, hộp 10 viên

                                         Hàm lượng 500mg, viên nén, vỉ 10 viên, hộp 10 vỉ x 10 viên
                                         Hàm lượng 500mg + 30 mg codein, viên sủi, hộp 100 viên

                                         Hàm lượng 250mg, 500mg,  viên sủi, hộp 10 viên
                        Ngoài ra, các doanh nghiệp dược cũng thường lấy những mặt hàng ban đầu

                  làm căn cứ, từ đó xem xét lựa chọn những mặt hàng có hướng lên thị trường
                  phía trên hay phía dưới, đáp ứng cho những đối tượng có thu nhập khác nhau;

                  thích hợp cho giai đoạn mở rộng thị trường và gia tăng thị phần cho công ty.

                  Đây chính là nội dung của chiến lược phát triển sản phẩm theo chiều sâu.
                                 Bảng 3.6. Các hướng phát triển sản phẩm theo chiều sâu



                  Phát  triển  hướng  xuống  Mở  rộng  chủng  loại  sản  phẩm  của  mình  với  các  mặt
                  dưới                           hàng giá thấp hơn



                  Phát triển hướng lên trên  Phát triển từ phân đoạn thị trường phía dưới (thu nhập
                                                 thấp) lên phân đoạn thị trường phía trên (thu nhập cao)


                  Phát  triển  theo  nhiều  Phát triển cả phân đoạn thị trường thu nhập thấp và cao

                  hướng



                        Ví dụ trường hợp công ty dược phẩm D có danh mục sản phẩm cùng hoạt

                  chất Nifedipin như bảng 3.7.

                               Bảng 3.7. Danh mục các sản phẩm chứa hoạt chất Nifedipin

                                                                                                          60
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65