Page 60 - Marketing Dược
P. 60
Trong lĩnh vực dược phẩm, chiến lược phát triển danh mục sản phẩm theo
chiều sâu là đa dạng hóa dạng bào chế, nồng độ, hàm lượng, quy cách đóng gói
và nhà sản xuất nhằm mục đích làm phong phú mặt hàng, tăng sự lựa chọn cho
khách, đáp ứng được nhu cầu điều trị bệnh khác nhau.
Ví dụ
Với hoạt chất paracetamol, một công ty đã phân phối nhiều dạng bào chế
với quy cách đóng gói và hàm lượng khác nhau, không những thuận tiện mà còn
tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Bảng 3.5. Danh mục hoạt chất paracetamol của công ty dược phẩm C
Hàm lượng 1g, dung dịch truyền, chai 100ml
Hàm lượng 450mg, ống tiêm, hộp 10 ống x 3ml
Hàm lượng 80, 150, 250, 325 mg, gói bột, hộp 25 gói
Paracetamol Hàm lượng 80, 150, 250, 325 mg, viên đặt, hộp 10 viên
Hàm lượng 500mg, viên nén, vỉ 10 viên, hộp 10 vỉ x 10 viên
Hàm lượng 500mg + 30 mg codein, viên sủi, hộp 100 viên
Hàm lượng 250mg, 500mg, viên sủi, hộp 10 viên
Ngoài ra, các doanh nghiệp dược cũng thường lấy những mặt hàng ban đầu
làm căn cứ, từ đó xem xét lựa chọn những mặt hàng có hướng lên thị trường
phía trên hay phía dưới, đáp ứng cho những đối tượng có thu nhập khác nhau;
thích hợp cho giai đoạn mở rộng thị trường và gia tăng thị phần cho công ty.
Đây chính là nội dung của chiến lược phát triển sản phẩm theo chiều sâu.
Bảng 3.6. Các hướng phát triển sản phẩm theo chiều sâu
Phát triển hướng xuống Mở rộng chủng loại sản phẩm của mình với các mặt
dưới hàng giá thấp hơn
Phát triển hướng lên trên Phát triển từ phân đoạn thị trường phía dưới (thu nhập
thấp) lên phân đoạn thị trường phía trên (thu nhập cao)
Phát triển theo nhiều Phát triển cả phân đoạn thị trường thu nhập thấp và cao
hướng
Ví dụ trường hợp công ty dược phẩm D có danh mục sản phẩm cùng hoạt
chất Nifedipin như bảng 3.7.
Bảng 3.7. Danh mục các sản phẩm chứa hoạt chất Nifedipin
60