Page 49 - Marketing Dược
P. 49
1.3. Phân loại sản phẩm
1.3.1. Phân loại sản phẩm theo lĩnh vực sử dụng
Theo lĩnh vực sử dụng thì sản phẩm có thể được phân loại thành 2 loại là
hàng hóa và dịch vụ như hình 3.1
Sản phẩm
Hàng hóa Dịch vụ
Hàng tiêu dùng Hàng công Dịch vụ Dịch vụ
nghiệp tiêu dùng kinh doanh
và công
Hàng hóa thông
nghiệp
thường
Hàng hóa
cao cấp
Hàng hóa
đặc biệt
Hàng hóa khác
Hình 3.1. Sơ đồ phân loại sản phẩm – hàng hóa
Hàng hóa bao gồm 2 nhóm lớn: Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp (hay
hàng tư liệu sản xuất.
Dịch vụ gồm 2 nhóm: dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ kinh doanh và công
nghiệp.
Theo phân loại này thì thuốc nằm trong nhóm hang hóa đặc biệt.
Trên con đường tìm kiếm những chiến lược Marketing đối với một sản
phẩm cụ thể, điều quan trọng là cần nhận rõ những sản phẩm đó thuộc loại sản
phẩm nào.
49