Page 49 - Marketing Dược
P. 49

1.3. Phân loại sản phẩm

                  1.3.1. Phân loại sản phẩm theo lĩnh vực sử dụng
                         Theo lĩnh vực sử dụng thì sản phẩm có thể được phân loại thành 2 loại là

                  hàng hóa và dịch vụ như hình 3.1

                                                                 Sản phẩm






                                       Hàng hóa                                          Dịch vụ






                    Hàng tiêu dùng                  Hàng công                  Dịch vụ                Dịch vụ

                                                      nghiệp                   tiêu dùng            kinh doanh
                                                                                                      và công
                    Hàng hóa thông
                                                                                                      nghiệp
                         thường

                       Hàng  hóa
                          cao cấp


                        Hàng hóa
                         đặc biệt



                     Hàng hóa khác


                                      Hình 3.1. Sơ đồ phân loại sản phẩm – hàng hóa


                        Hàng hóa bao gồm 2 nhóm lớn: Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp (hay
                  hàng tư liệu sản xuất.

                        Dịch  vụ  gồm  2  nhóm:  dịch  vụ  tiêu  dùng,  dịch  vụ  kinh  doanh  và  công

                  nghiệp.
                        Theo phân loại này thì thuốc nằm trong nhóm hang hóa đặc biệt.

                        Trên  con  đường  tìm  kiếm  những  chiến  lược  Marketing  đối  với  một  sản

                  phẩm cụ thể, điều quan trọng là cần nhận rõ những sản phẩm đó thuộc loại sản
                  phẩm nào.






                                                                                                          49
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54