Page 48 - Marketing Dược
P. 48

và thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu đã xác định. Chính sách sản phẩm bao

                  gồm toàn bộ các giải pháp định hướng cho việc phát triển sản phẩm, làm cho sản
                  phẩm luôn thích ứng với thị trường, đáp ứng cầu thị trường trong thời kỳ chiến

                  lược xác định.

                        Chính  sách  sản  phẩm  là  một  bộ  phận  trong  chính  sách  marketing  -  mix
                  nhưng do việc  xác  định  cơ  cấu  sản phẩm, thị  trường là  một  trong những  nội

                  dung trung tâm của chiến lược nên nó là tiêu điểm đầu tiên được xác định làm
                  cơ sở cho các chính sách khác như nghiên cứu phát triển, sản xuất,... Do vậy

                  chính sách sản phẩm được nghiên cứu tách rời với marketing, chính sách sản

                  phẩm phải chỉ rõ ràng, cụ thể các đặc điểm của sản phẩm như chất lượng, nhãn
                  hiệu, đặc tính kỹ thuật, dịch vụ kèm theo, bao bì, đóng gói..

                  1.2. Vai trò chính sách sản phẩm
                        Cung ứng sản phẩm là một trong những mục tiêu cơ bản nhất của doanh

                  nhiệp  trong  kinh  doanh.  Nhờ  mục  tiêu  cung  ứng  này,  doanh  nghiệp  mới  thu

                  được lợi nhuận để tiếp tục tồn tại và phát triển trên thị trường. Doanh nghiệp cần
                  xác định được loại mặt hàng mình sẽ kinh doanh cũng như phương hướng đầu

                  tư, thay đổi, thiết kế sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Do đó, chính

                  sách sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Nó là nền tảng, là
                  xương sống của marketing và là một vũ khí sắc bén nhất để cạnh tranh trên thị

                  trường. Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư,

                  thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại;  chỉ đạo thực hiện
                  hiệu quả các P còn lại trong marketing hỗn hợp.

                        Trong kinh doanh, yếu tố quyết định vị trí của một doanh nghiệp trên thị
                  trường là ở chỗ:

                        - Liệu sản phẩm của doanh nghiệp có vượt lên được sản phẩm cạnh tranh
                  không?

                        - Vượt lên như thế nào?

                        - Làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm của mình?
                        Tất cả những điều trên chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp có một chính

                  sách sản phẩm đúng đắn, tạo ra sản phẩm mới với chất lượng tốt. Nhân tố quyết

                  định sự thành công của doanh nghiệp chính là bản thân sản phẩm của họ. Trong
                  Marketing hỗn hợp, yếu tố sản phẩm là yếu tố chỉ đạo để thực hiện hiệu quả các

                  P còn lại.





                                                                                                          48
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53