Page 48 - Marketing Dược
P. 48
và thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu đã xác định. Chính sách sản phẩm bao
gồm toàn bộ các giải pháp định hướng cho việc phát triển sản phẩm, làm cho sản
phẩm luôn thích ứng với thị trường, đáp ứng cầu thị trường trong thời kỳ chiến
lược xác định.
Chính sách sản phẩm là một bộ phận trong chính sách marketing - mix
nhưng do việc xác định cơ cấu sản phẩm, thị trường là một trong những nội
dung trung tâm của chiến lược nên nó là tiêu điểm đầu tiên được xác định làm
cơ sở cho các chính sách khác như nghiên cứu phát triển, sản xuất,... Do vậy
chính sách sản phẩm được nghiên cứu tách rời với marketing, chính sách sản
phẩm phải chỉ rõ ràng, cụ thể các đặc điểm của sản phẩm như chất lượng, nhãn
hiệu, đặc tính kỹ thuật, dịch vụ kèm theo, bao bì, đóng gói..
1.2. Vai trò chính sách sản phẩm
Cung ứng sản phẩm là một trong những mục tiêu cơ bản nhất của doanh
nhiệp trong kinh doanh. Nhờ mục tiêu cung ứng này, doanh nghiệp mới thu
được lợi nhuận để tiếp tục tồn tại và phát triển trên thị trường. Doanh nghiệp cần
xác định được loại mặt hàng mình sẽ kinh doanh cũng như phương hướng đầu
tư, thay đổi, thiết kế sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Do đó, chính
sách sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Nó là nền tảng, là
xương sống của marketing và là một vũ khí sắc bén nhất để cạnh tranh trên thị
trường. Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư,
thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại; chỉ đạo thực hiện
hiệu quả các P còn lại trong marketing hỗn hợp.
Trong kinh doanh, yếu tố quyết định vị trí của một doanh nghiệp trên thị
trường là ở chỗ:
- Liệu sản phẩm của doanh nghiệp có vượt lên được sản phẩm cạnh tranh
không?
- Vượt lên như thế nào?
- Làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm của mình?
Tất cả những điều trên chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp có một chính
sách sản phẩm đúng đắn, tạo ra sản phẩm mới với chất lượng tốt. Nhân tố quyết
định sự thành công của doanh nghiệp chính là bản thân sản phẩm của họ. Trong
Marketing hỗn hợp, yếu tố sản phẩm là yếu tố chỉ đạo để thực hiện hiệu quả các
P còn lại.
48