Page 40 - Marketing Dược
P. 40
- Tình trạng hôn nhân: Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng những
người đã kết hôn thường sử dụng thuốc hợp lý hơn so với những người chưa kết
hôn.
- Giáo dục: Điều này có liên quan đến việc đọc và hiểu các nhãn hiệu và
những chỉ dẫn bằng lời về các vấn đề như: sức khỏe nói chung, các triệu chứng,
và cách sử dụng thuốc.
- Điều kiện kinh tế: Đây là một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra những
quyết định như khi nào mới tìm đến các trung tâm y tế hay là việc có nên sử
dụng những loại thuốc như bác sĩ đã ghi đơn/kê đơn hay sử dụng những dược
phẩm không kê đơn (OTC).
- Các đặc điểm về dân tộc/tôn giáo: Trong một nền văn hóa đa dạng như
Việt Nam, những đặc điểm về dân tộc hay tôn giáo cũng đóng vai trò quan trọng
trong sự hiểu biết và cách sử dụng dược phẩm của mỗi người. Mỗi một nền văn
hóa lại có những quan điểm khác nhau về ý nghĩa của bệnh tật hay cách chống
chọi lại với bệnh tật.
- Sự tuân thủ của người bệnh
Sự tuân thủ của bệnh nhân là điều cốt yếu cho việc điều trị thành công.
Cũng cần quan tâm đến tầm quan trọng của các yếu tố kinh tế, mức độ chi phí
dược phẩm khác nhau có thể ảnh hưởng tới sự tuân thủ của người bệnh, cả tích
cực lẫn tiêu cực. Ngoài ra, cũng nên nhận thức rõ đây là vấn đề thị trường cả ở
cấp độ bán lẻ hay sản xuất.
3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING DƯỢC TRÊN THẾ GIỚI
VÀ VIỆT NAM
3.1. Hoạt động Marketing dược trên thế giới
3.1.1. Thị trường dược phẩm thế giới
Theo thống kê của IMS Health doanh thu thị trường dược phẩm trên toàn
thế giới sẽ tăng trưởng từ 950 tỉ USD ở năm 2011 lên 1.200 tỉ USD đến năm
2016. Tuy nhiên các công ty Dược đa quốc gia sẽ không còn chiếm được vị trí
độc tôn như những năm trước nữa bởi lý do một loạt số lượng thuốc hết hạn bảo
hộ bản quyền từ 2012 đến năm 2016 sẽ khiến doanh số của các công ty dược
phẩm đa quốc gia giảm dần đi và bên cạnh đó là sự phát triển mạnh mẽ từ các
thị trường mới nổi sản xuất và tiêu dùng thuốc generic nổi bật như Trung Quốc,
Nga, Brazil.
40