Page 42 - Marketing Dược
P. 42
19% ở năm 2006. Tuy nhiên đang có xu hướng suy giảm với doanh số chiếm
17% ở năm 2011 và dự đoán là chỉ còn chiếm 13% ở năm 2016.
3.1.2. Vài nét về hoạt động marketing của các công ty dược phẩm nước ngoài
Các công ty dược phẩm nước ngoài có tiềm lực tài chính lớn. Các sản phẩm
đã được khẳng định thương hiệu và uy tín. Các công ty dược phẩm nước ngoài
đều áp dụng chiến lược giá hớt váng cho sản phẩm của mình để bù lại chi phí
nghiên cứu phát triển thuốc mới. Các sản phẩm đa phần được phân phối độc
quyền hoặc chọn những nhà phân phối có uy tín để đảm bảo uy tín cho công ty.
Đặc điểm nổi bật của các công ty dược phẩm nước ngoài đó là có đội ngũ
trình dược viên có trình độ cao, được chọn lựa kỹ và được đào tạo cơ bản các kỹ
năng bán hàng. Ngoài ra thì các công ty dược phẩm nước ngoài thường sử dụng
các công cụ của chính sách xúc tiến kinh doanh như hội thảo khoa học, hội thảo
giới thiệu thuốc…, khách mời là các bác sĩ, nhân viên y tế. Thông qua các hoạt
động này để giới thiệu sản phẩm, nâng cao uy tín của công ty. Ngoài ra các công
ty nước dược phẩm nước ngoài còn có các chính sách PR cho công ty dựa vào
các hoạt động từ thiện, tài trợ,…và có chính sách PR nội bộ khuyến khích được
nhân lực chất lượng.
3.2. Hoạt động marketing dược tại Việt Nam
Trong những năm gần đây thị trường dược phẩm trên thế giới và Việt
Nam phát triển rất sôi động. Ở Việt Nam với đường lối kinh tế mở cửa khuyến
khích các thành phần kinh doanh dược phẩm trong nước đã tạo nên một thị
trường dược phẩm phong phú, đa dạng và cơ bản đáp ứng được nhu cầu thuốc
cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân.
3.2.1. Thị trường dược phẩm Việt Nam
Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Tổng giá trị tiền thuốc sử dụng năm
2012 là 2.600 triệu USD tăng 9,1% so với năm 2011. Giá trị thuốc sản xuất
trong nước năm 2012 ước tính đạt khoảng 1.200 triệu USD, tăng 5,26% so với
năm 2011. Trị giá thuốc nhập khẩu năm 2012 là 1.750 triệu USD và bình quân
tiền thuốc đầu người là 29,5 USD.
Doanh thu thuốc từ dược liệu sản xuất trong nước trong hai năm gần đây
tăng trưởng cao, năm 2011 tăng 33%, năm 2010 tăng 25% so với năm trước.
Năm 2012 doanh thu thuốc từ dược liệu sản xuất trong nước đạt trên 3.500 tỷ
đồng, tăng 35% so với năm 2011.
Theo thống kê năm 2012 thì cả nước có 178 doanh nghiệp sản xuất thuốc,
trong đó 98 doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược, 80 doanh nghiệp sản xuất
42