Page 36 - Marketing Dược
P. 36
trường hợp này, không có giá nào là phù hợp, chỉ có giá “quá cao” (hoặc “giá
trên trời”).
Do đó, bộ phận marketing của các công ty phải tìm cách đặt giá sản phẩm
mà công chúng có thể chấp nhận được. Họ phải xem xét các yếu tố: bản chất của
thị trường, giá của sản phẩm cạnh tranh, giá nghiên cứu và triển khai và sự linh
hoạt trong việc đặt giá cho các trường hợp khác nhau (như bán số lượng lớn, bán
lẻ, bán cho bệnh viện, cho bác sỹ …) để quyết định giá bán sản phẩm cho phù
hợp.
- Đúng thời điểm (đúng lúc)
Sản phẩm thuốc phải sẵn sàng, đầy đủ khi cần đến là trách nhiệm của
người quản trị marketing và có liên quan chặt chẽ đến các chức năng phân phối.
Một việc quan trọng khác của bộ phận marketing là phải xác định thời
điểm tối ưu để ra mắt sản phẩm thuốc mới. Điều này quyết định trực tiếp tới
hiệu quả kinh doanh cũng như danh tiếng của doanh nghiệp.
Cho dù marketing có thành công trong các nhiệm vụ cơ bản của mình là
sản phẩm, số lượng, giá, địa điểm và thời gian phù hợp thì sản phẩm vẫn có thể
thất bại trên thị trường. Lý do thất bại có thể là do quá trình truyền tải thông tin.
Việc truyền tải sẽ là một quá trình 2 chiều. Nhà sản xuất phải được truyền tải là
về sự sẵn có cùng đầy đủ thông tin về sản phẩm. Rõ ràng, một người sẽ không
mua một sản phẩm nếu như không biết đến sự tồn tại của nó. Mặc dù các bác sĩ
có chủ động tham gia vào quá trình tìm kiếm các loại thuốc mới, song vẫn có
khả năng họ sẽ không biết đến sự tồn tại thuốc mới nếu nhà sản xuất không tích
cực đưa thông tin về thuốc đến họ.
Ngoài những đặc điểm trên, marketing dược còn có một số đặc điểm riêng
khác như:
Vai trò của tư vấn thuốc rất quan trọng, đặc biệt đối với dòng thuốc kê đơn
(ETC: Ethical drugs, khác với dòng thuốc không kê đơn, OTC: Over The
Counter)
Dược phẩm là một loại sản phẩm rất đặc biệt nên trong chương trình quảng
cáo của các công ty, người ta thường hạn chế sử dụng kênh truyền thông đại
chúng - Above the line (ATL) nhằm tránh việc nhận thức thông tin sai lệch về
các mẫu quảng cáo dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thay vào đó, các công ty
dược chú trọng quảng cáo qua kênh truyền thông trực tiếp - Below the line
(BTL) trong đó hình thức được sử dụng và chú trọng nhiều nhất là dùng các vật
phẩm, ấn phẩm quảng cáo tại điểm bán như poster, banner, standee, dây cờ, kệ
36