Page 36 - Marketing Dược
P. 36

trường hợp này, không có giá nào là phù hợp, chỉ có giá “quá cao” (hoặc “giá

                  trên trời”).
                        Do đó, bộ phận marketing của các công ty phải tìm cách đặt giá sản phẩm

                  mà công chúng có thể chấp nhận được. Họ phải xem xét các yếu tố: bản chất của

                  thị trường, giá của sản phẩm cạnh tranh, giá nghiên cứu và triển khai và sự linh
                  hoạt trong việc đặt giá cho các trường hợp khác nhau (như bán số lượng lớn, bán

                  lẻ, bán cho bệnh viện, cho bác sỹ …) để quyết định giá bán sản phẩm cho phù
                  hợp.

                        - Đúng thời điểm (đúng lúc)

                          Sản phẩm thuốc phải sẵn sàng, đầy đủ khi cần đến là trách nhiệm của
                  người quản trị marketing và có liên quan chặt chẽ đến các chức năng phân phối.

                          Một việc quan trọng khác của bộ phận marketing là phải xác định thời
                  điểm tối ưu để ra mắt sản phẩm thuốc mới. Điều này quyết định trực tiếp tới

                  hiệu quả kinh doanh cũng như danh tiếng của doanh nghiệp.

                        Cho dù marketing có thành công trong các nhiệm vụ cơ bản của mình là
                  sản phẩm, số lượng, giá, địa điểm và thời gian phù hợp thì sản phẩm vẫn có thể

                  thất bại trên thị trường. Lý do thất bại có thể là do quá trình truyền tải thông tin.

                  Việc truyền tải sẽ là một quá trình 2 chiều. Nhà sản xuất phải được truyền tải là
                  về sự sẵn có cùng đầy đủ thông tin về sản phẩm. Rõ ràng, một người sẽ không

                  mua một sản phẩm nếu như không biết đến sự tồn tại của nó. Mặc dù các bác sĩ

                  có chủ động tham gia vào quá trình tìm kiếm các loại thuốc mới, song vẫn có
                  khả năng họ sẽ không biết đến sự tồn tại thuốc mới nếu nhà sản xuất không tích

                  cực đưa thông tin về thuốc đến họ.
                        Ngoài những đặc điểm trên, marketing dược còn có một số đặc điểm riêng

                  khác như:
                        Vai trò của tư vấn thuốc rất quan trọng, đặc biệt đối với dòng thuốc kê đơn

                  (ETC:  Ethical  drugs,  khác  với  dòng  thuốc  không  kê  đơn,  OTC:  Over  The

                  Counter)
                        Dược phẩm là một loại sản phẩm rất đặc biệt nên trong chương trình quảng

                  cáo của các công ty, người ta thường hạn chế sử dụng kênh truyền thông đại

                  chúng - Above the line (ATL) nhằm tránh việc nhận thức thông tin sai lệch về
                  các mẫu quảng cáo dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thay vào đó, các công ty

                  dược  chú  trọng  quảng  cáo  qua  kênh  truyền  thông  trực  tiếp  -  Below  the  line

                  (BTL) trong đó hình thức được sử dụng và chú trọng nhiều nhất là dùng các vật
                  phẩm, ấn phẩm quảng cáo tại điểm bán như poster, banner, standee, dây cờ, kệ
                                                                                                          36
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41