Page 44 - Marketing Dược
P. 44

có thể là một tổ chức quốc tế với những nguồn lực dồi dào, giàu kinh nghiệm cọ

                  xát và mức độ cạnh tranh khốc liệt. Khi mức độ cạnh tranh thể hiện ở mục tiêu
                  chất lượng và hiệu quả đặt lên hàng đầu thì marketing tất yếu trở nên vô cùng

                  quan  trọng.  Do  vậy,  đa  số  doanh  nghiệp  dược  quan  tâm  đầu  tư  phát  triển

                  marketing và thương hiệu nhằm mục đích mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho
                  các doanh nghiệp. Nhiều hoạt động marketing ảnh hưởng quyết định tới thành

                  bại của sản phẩm và doanh nghiệp.
                        Một số các công ty dược phẩm trong nước đã có định hướng phát triển dựa

                  trên thế mạnh của nước ta là có nguồn dược liệu quý hiếm, phong phú với nhiều

                  bài thuốc cổ truyền có giá trị. Từ đó có định hướng vào các sản phẩm đông dược
                  , các sản phẩm về đông dược có ưu thế là giá thành phải chăng do không phải bù

                  chi phí sản xuất thuốc mới, thuốc đông dược được người dân ưa chuộng do ít tác
                  dụng  không mong muốn hơn so với tân dược. Chính vì lý do đó nên các công ty

                  phát triển các mặt hàng đông dược đã đầu tư vào chiến lược phân phối mạnh để

                  phân phối các sản phẩm tới bệnh nhân một cách dễ dàng, tạo điều kiện thuận
                  tiện nhất cho bệnh nhân có thể mua thuốc. Để chiến lược phân phối mạnh đạt

                  hiệu quả cao thì các công ty này thường kết hợp với các chính sách xúc tiến kinh

                  doanh tập trung vào các hình thức quảng cáo trên các thông tin đại chúng như
                  truyền hình, internet, đài, báo… Với chiến lược marketing phù hợp nhiều công

                  ty dược phẩm Việt Nam như Traphaco, Naphaco đã tạo được niềm tin và có

                  những sản phẩm đông dược uy tín, chất lượng. Ngoài chiến lược phát triển các
                  thuốc đông dược thì một số các công ty dược phẩm Việt Nam chủ yếu tập trung

                  sản xuất các thuốc generic và theo đuổi chiến lược sản xuất các sản phẩm bắt
                  chước để tiết kiệm được chi phí nghiên cứu thuốc mới nhằm đưa ra được giá

                  thành phù hợp với thị trường Việt Nam.
                        Đối với các thuốc kê đơn, các công ty dược phẩm Việt Nam sử dụng các

                  chiến chính sách xúc tiến kinh doanh như tổ chức các hội thảo nhằm giới thiệu

                  thuốc tới các bác sĩ và sử dụng công cụ bán hàng cá nhân. Tuy nhiên  so với các
                  công ty dược phẩm nước ngoài thì các công ty dược phẩm trong nước tiềm lực

                  tài chính hạn chế, đội ngũ trình dược viên còn chưa chuyên nghiệp và bài bản.

                  3.3. Lợi ích và những mặt trái của Marketing Dược
                          Lợi ích:

                        - Hoạt động marketing thuốc đã giúp các bác sĩ, dược sĩ nói riêng và nhân

                  viên y tế nói chung được tiếp cận với thuốc mới, các thông tin y học hiện đại


                                                                                                          44
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49