Page 44 - Marketing Dược
P. 44
có thể là một tổ chức quốc tế với những nguồn lực dồi dào, giàu kinh nghiệm cọ
xát và mức độ cạnh tranh khốc liệt. Khi mức độ cạnh tranh thể hiện ở mục tiêu
chất lượng và hiệu quả đặt lên hàng đầu thì marketing tất yếu trở nên vô cùng
quan trọng. Do vậy, đa số doanh nghiệp dược quan tâm đầu tư phát triển
marketing và thương hiệu nhằm mục đích mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho
các doanh nghiệp. Nhiều hoạt động marketing ảnh hưởng quyết định tới thành
bại của sản phẩm và doanh nghiệp.
Một số các công ty dược phẩm trong nước đã có định hướng phát triển dựa
trên thế mạnh của nước ta là có nguồn dược liệu quý hiếm, phong phú với nhiều
bài thuốc cổ truyền có giá trị. Từ đó có định hướng vào các sản phẩm đông dược
, các sản phẩm về đông dược có ưu thế là giá thành phải chăng do không phải bù
chi phí sản xuất thuốc mới, thuốc đông dược được người dân ưa chuộng do ít tác
dụng không mong muốn hơn so với tân dược. Chính vì lý do đó nên các công ty
phát triển các mặt hàng đông dược đã đầu tư vào chiến lược phân phối mạnh để
phân phối các sản phẩm tới bệnh nhân một cách dễ dàng, tạo điều kiện thuận
tiện nhất cho bệnh nhân có thể mua thuốc. Để chiến lược phân phối mạnh đạt
hiệu quả cao thì các công ty này thường kết hợp với các chính sách xúc tiến kinh
doanh tập trung vào các hình thức quảng cáo trên các thông tin đại chúng như
truyền hình, internet, đài, báo… Với chiến lược marketing phù hợp nhiều công
ty dược phẩm Việt Nam như Traphaco, Naphaco đã tạo được niềm tin và có
những sản phẩm đông dược uy tín, chất lượng. Ngoài chiến lược phát triển các
thuốc đông dược thì một số các công ty dược phẩm Việt Nam chủ yếu tập trung
sản xuất các thuốc generic và theo đuổi chiến lược sản xuất các sản phẩm bắt
chước để tiết kiệm được chi phí nghiên cứu thuốc mới nhằm đưa ra được giá
thành phù hợp với thị trường Việt Nam.
Đối với các thuốc kê đơn, các công ty dược phẩm Việt Nam sử dụng các
chiến chính sách xúc tiến kinh doanh như tổ chức các hội thảo nhằm giới thiệu
thuốc tới các bác sĩ và sử dụng công cụ bán hàng cá nhân. Tuy nhiên so với các
công ty dược phẩm nước ngoài thì các công ty dược phẩm trong nước tiềm lực
tài chính hạn chế, đội ngũ trình dược viên còn chưa chuyên nghiệp và bài bản.
3.3. Lợi ích và những mặt trái của Marketing Dược
Lợi ích:
- Hoạt động marketing thuốc đã giúp các bác sĩ, dược sĩ nói riêng và nhân
viên y tế nói chung được tiếp cận với thuốc mới, các thông tin y học hiện đại
44