Page 37 - Marketing Dược
P. 37
trưng bày,… (Point Of Purchasing - POP). Quảng cáo trực tiếp tại nơi bán hàng
có tầm quan trọng đặc biệt. Nó cho phép đồng thời tiết kiêm chi phí và tăng
sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm.
Thuốc đến tay người bệnh thông qua các môi giới marketing hiểu biết về
chuyên môn như thầy thuốc, dược sĩ do đó họ có ảnh hưởng sâu sắc tới quyết
định mua thuốc của người bệnh. Đa phần người tiêu dùng chủ yếu nhờ sự tư vấn
trực tiếp của người bán thuốc. Ngoài ra, họ còn tin tưởng từ ý kiến của thầy
thuốc, các quảng cáo trên truyền hình, truyền miệng v.v…
Marketing dược mang tính đạo đức xã hội cao, tham gia vào sứ mệnh
chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và đảm bảo lợi ích công cộng.
1.5. Cái nhìn của cộng đồng về marketing dược
Các ý kiến tiêu cực sai lệch
- Phát triển sản phẩm dược không dựa trên nhu cầu của bệnh nhân hay
người chi trả, và marketing được lợi dụng để bán các loại thuốc vô dụng, đắt đỏ,
hoặc thừa thãi tạo ra bởi các nhà nghiên cứu không thể liên hệ được.
- Quảng bá là không cần thiết. Các sản phẩm tốt đem lại những lợi ích quan
trọng sẽ luôn có người dùng. Bác sỹ luôn biết cái gì là mới và tốt.
- Quảng bá được phóng đại đến mức không còn đáng tin hay hữu dụng với
các bác sỹ. Các công ty dược chi quá nhiều vào marketing, đặc biệt là vào quảng
bá và quảng cáo do đó Marketing đẩy chi phí thuốc lên cao. Những chức năng
khác ít phổ biến hơn của marketing như sự duy trì các kênh phân phối hiệu quả
không phải là các đặc trưng nổi bật. Sự kích thích nhu cầu dược phẩm là không
phù hợp và thúc đẩy chi tiêu không cần thiết.
1.6. Vị trí xã hội của marketing dược phẩm
Thuốc ảnh hưởng và làm thay đổi sức khỏe. Về bản chất, thuốc đóng một
vai trò rất quan trọng trong xã hội. Ngành công nghiệp dược vì thế cũng đóng
một vai trò quan trọng với mục tiêu:
- Khám phá và phát triển những loại thuốc mới
- Phát triển nhanh chóng và an toàn những loại thuốc trở thành những công
cụ chữa bệnh hữu dụng
- Sản xuất và phân phối những loại thuốc hiện có an toàn và hiệu quả.
Vai trò này được hoàn thành một cách xuất sắc bởi các công ty dược. Tuy
nhiên, lĩnh vực sức khỏe là lĩnh vực đã chín muồi để có thể khai thác. Người
bệnh thường rất dễ trở thành nạn nhân của những thầy thuốc bất tài, những kẻ
giả mạo, và những kẻ lừa đảo. Do đó ngành dược phát triển của một mạng lưới
37