Page 37 - Marketing Dược
P. 37

trưng bày,… (Point Of Purchasing - POP). Quảng cáo trực tiếp tại nơi bán hàng

                  có tầm quan trọng đặc biệt. Nó cho phép đồng thời tiết kiêm chi phí và tăng
                  sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm.

                        Thuốc đến tay người bệnh thông qua các môi giới marketing hiểu biết về

                  chuyên môn như thầy thuốc, dược sĩ do đó họ có ảnh hưởng sâu sắc tới quyết
                  định mua thuốc của người bệnh. Đa phần người tiêu dùng chủ yếu nhờ sự tư vấn

                  trực tiếp của người bán thuốc. Ngoài ra, họ còn tin tưởng từ ý kiến của thầy
                  thuốc, các quảng cáo trên truyền hình, truyền miệng v.v…

                         Marketing  dược  mang  tính  đạo  đức  xã  hội  cao,  tham  gia  vào  sứ  mệnh

                  chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và đảm bảo lợi ích công cộng.
                  1.5. Cái nhìn của cộng đồng về marketing dược

                        Các ý kiến tiêu cực sai lệch
                        -  Phát  triển  sản  phẩm  dược  không  dựa  trên  nhu  cầu  của  bệnh  nhân  hay

                  người chi trả, và marketing được lợi dụng để bán các loại thuốc vô dụng, đắt đỏ,

                  hoặc thừa thãi tạo ra bởi các nhà nghiên cứu không thể liên hệ được.
                        - Quảng bá là không cần thiết. Các sản phẩm tốt đem lại những lợi ích quan

                  trọng sẽ luôn có người dùng. Bác sỹ luôn biết cái gì là mới và tốt.

                        - Quảng bá được phóng đại đến mức không còn đáng tin hay hữu dụng với
                  các bác sỹ. Các công ty dược chi quá nhiều vào marketing, đặc biệt là vào quảng

                  bá và quảng cáo do đó Marketing đẩy chi phí thuốc lên cao. Những chức năng

                  khác ít phổ biến hơn của marketing như sự duy trì các kênh phân phối hiệu quả
                  không phải là các đặc trưng nổi bật. Sự kích thích nhu cầu dược phẩm là không

                  phù hợp và thúc đẩy chi tiêu không cần thiết.
                  1.6. Vị trí xã hội của marketing dược phẩm

                        Thuốc ảnh hưởng và làm thay đổi sức khỏe. Về bản chất, thuốc đóng một
                  vai trò rất quan trọng trong xã hội. Ngành công nghiệp dược vì thế cũng đóng

                  một vai trò quan trọng với mục tiêu:

                        - Khám phá và phát triển những loại thuốc mới
                        - Phát triển nhanh chóng và an toàn những loại thuốc trở thành những công

                  cụ chữa bệnh hữu dụng

                        - Sản xuất và phân phối những loại thuốc hiện có an toàn và hiệu quả.
                        Vai trò này được hoàn thành một cách xuất sắc bởi các công ty dược. Tuy

                  nhiên, lĩnh vực sức khỏe là lĩnh vực đã chín muồi để có thể khai thác. Người

                  bệnh thường rất dễ trở thành nạn nhân của những thầy thuốc bất tài, những kẻ
                  giả mạo, và những kẻ lừa đảo. Do đó ngành dược phát triển của một mạng lưới
                                                                                                          37
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42