Page 43 - Marketing Dược
P. 43
thuốc từ dược liệu. Đặc biệt, số lượng cơ sở sản xuất thuốc đạt Tiêu chuẩn thực
hành tốt sản xuất thuốc (GMP) ngày một tăng, từ 2 doanh nghiệp năm 1997 lên
113 doanh nghiệp năm 2011. Đến nay, 98 doanh nghiệp sản xuất tân dược đều
đạt GMP – WHO.
Nhiều doanh nghiệp dược đã và đang tăng cường đầu tư dây chuyền sản
xuất hiện đại, đạt cả tiêu chuẩn GMP của châu Âu (GMP – EU). Nhờ vậy, chất
lượng thuốc nội ngày được nâng cao, bên cạnh những dạng thuốc truyền thống
như viên nén, viên nang, thuốc nước, nhiều dạng bào chế mới phục vụ nhu cầu
điều trị đã được sản xuất như: Thuốc đông khô, khí dung, thuốc vi nang, thuốc
giải phóng hoạt chất chậm… Thuốc nội cũng đang được xuất khẩu sang một số
thị trường như: Đức, Phần Lan, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha, Italia
Bên cạnh những loại thuốc thông thường, trên thị trường đã xuất hiện
nhiều loại thuốc nội thuộc nhóm bệnh tim mạch, tiểu đường, thần kinh… Các
thuốc sản xuất trong nước ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị, đáp ứng
234/314 hoạt chất trong danh mục thuốc thiết yếu của Việt Nam và đầy đủ 29
nhóm tác dụng dược lý theo khuyến cáo của WHO.
Thị trường dược phẩm Việt Nam cơ bản được duy trì bình ổn, đáp ứng đủ thuốc
phục vụ công tác điều trị, không để xảy ra tăng giá đồng loạt, đột biến. Theo số liệu
của Tổng cục Thống kê- Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong năm 2012, mức độ tăng giá nhóm
hàng dược phẩm là 5,27%, thấp hơn mức độ tăng giá của CPI (6,81%).
3.2.2. Hoạt động marketing của các doanh nghiệp dược phẩm trong nước
Markeing là một quan điểm kinh doanh được thâm nhập vào thị trường
dược phẩm Việt Nam cách đây không lâu. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO vào
năm 2007 với xu thế hội nhập quốc tế đã tạo lên thị trường dược phẩm cạnh
tranh khốc liệt. Trong bối cảnh đó vai trò của marketing đem lại cho các doanh
nghiệp dược phẩm là không thể phủ nhận. Các công ty dược phẩm Việt Nam
trong quá trình hội nhập quốc tế đã sớm nhận ra vai trò của hoạt động marketing
và vận dụng các chiến lược marketing hết sức linh hoạt, sáng tạo.
Sự phát triển thị trường dược phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp phải năng
động và chủ động lựa chọn, phát triển những thuốc và dịch vụ có chất lượng và
hiệu quả điều trị cao. Cạnh tranh và cấu trúc ngành dược đang biến đổi khác biệt
theo xu hướng kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Đây là nền tảng cho
marketing dược phát triển và thừa nhận vai trò quan trọng của marketing trong
kinh doanh dược phẩm. Đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay, đối thủ cạnh tranh
43