Page 43 - Marketing Dược
P. 43

thuốc từ dược liệu. Đặc biệt, số lượng cơ sở sản xuất thuốc đạt Tiêu chuẩn thực

                  hành tốt sản xuất thuốc (GMP) ngày một tăng, từ 2 doanh nghiệp năm 1997 lên
                  113 doanh nghiệp năm 2011. Đến nay, 98 doanh nghiệp sản xuất tân dược đều

                  đạt GMP – WHO.

                        Nhiều doanh nghiệp dược  đã và đang tăng cường đầu tư dây chuyền sản
                  xuất hiện đại, đạt cả tiêu chuẩn GMP của châu Âu (GMP – EU). Nhờ vậy, chất

                  lượng thuốc nội ngày được nâng cao, bên cạnh những dạng thuốc truyền thống
                  như viên nén, viên nang, thuốc nước, nhiều dạng bào chế mới phục vụ nhu cầu

                  điều trị đã được sản xuất như: Thuốc đông khô, khí dung, thuốc vi nang, thuốc

                  giải phóng hoạt chất chậm… Thuốc nội cũng đang được xuất khẩu sang một số
                  thị trường như: Đức, Phần Lan, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha, Italia

                         Bên  cạnh  những  loại  thuốc  thông  thường,  trên  thị  trường  đã  xuất  hiện
                  nhiều loại thuốc nội thuộc nhóm bệnh tim mạch, tiểu đường, thần kinh… Các

                  thuốc sản xuất trong nước ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị, đáp ứng

                  234/314 hoạt chất trong danh mục thuốc thiết yếu của Việt Nam và đầy đủ 29
                  nhóm tác dụng dược lý theo khuyến cáo của WHO.


                        Thị trường dược phẩm Việt Nam cơ bản được duy trì bình ổn, đáp ứng đủ thuốc
                  phục vụ công tác điều trị, không để xảy ra tăng giá đồng loạt, đột biến. Theo số liệu
                  của Tổng cục Thống kê- Bộ Kế hoạch Đầu tư,  trong năm 2012, mức độ tăng giá nhóm

                  hàng dược phẩm là 5,27%, thấp hơn mức độ tăng giá của CPI (6,81%).

                  3.2.2. Hoạt động marketing của các doanh nghiệp dược phẩm trong nước
                        Markeing  là  một  quan  điểm  kinh  doanh  được  thâm  nhập  vào  thị  trường

                  dược phẩm Việt Nam cách đây không lâu. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO vào

                  năm 2007 với xu thế hội nhập quốc tế           đã tạo lên thị trường dược phẩm cạnh
                  tranh khốc liệt. Trong bối cảnh đó vai trò của marketing đem lại cho các doanh

                  nghiệp dược phẩm là không thể phủ nhận. Các công ty dược phẩm Việt Nam

                  trong quá trình hội nhập quốc tế đã sớm nhận ra vai trò của hoạt động marketing
                  và vận dụng các chiến lược marketing hết sức linh hoạt, sáng tạo.

                        Sự phát triển thị trường dược phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp phải năng

                  động và chủ động lựa chọn, phát triển những thuốc và dịch vụ có chất lượng và
                  hiệu quả điều trị cao. Cạnh tranh và cấu trúc ngành dược đang biến đổi khác biệt

                  theo  xu  hướng  kinh  tế  thị  trường  và  hội  nhập  quốc  tế.  Đây  là  nền  tảng  cho
                  marketing dược phát triển và thừa nhận vai trò quan trọng của marketing trong

                  kinh doanh dược phẩm. Đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay, đối thủ cạnh tranh


                                                                                                          43
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48