Page 35 - Marketing Dược
P. 35
thành lí do để triển khai các kênh phân phối phức tạp bao gồm bán buôn, bán lẻ,
cơ sở khám chữa bệnh, các bệnh viện, các phòng khám, kho dự trữ thuốc chính
phủ. Nhu cầu cũng như mong muốn của các bệnh nhân có ảnh hưởng đến các cơ
sở này. Ngoài ra, nơi ở của người bệnh và các cơ sở trong hệ thống phân phối sẽ
ảnh hưởng đến địa điểm sản xuất, nhà kho, quá trình phát triển các khu vực kinh
doanh và vận chuyển sản phẩm.
Một trách nhiệm nữa của marketing trong vấn đề về “phân phối” là sự duy
trì mối quan hệ kinh doanh mật thiết với các nhân tố khác của các kênh phân
phối. Vì thế, những người bán buôn, bán lẻ và các bệnh viện phải hiểu rõ được
những chính sách phân phối của nhà sản xuất. Để duy trì mối quan hệ kinh
doanh tốt đẹp, cần phải coi trọng đến chính sách trả lại hàng của nhà sản xuất, sự
hiệu quả trong lập hóa đơn và chính sách công nợ cũng như vận chuyển tốt giữa
nhà sản xuất và các cơ sở phân phối để thuốc luôn sẵn có và giữ được tình trạng
nguyên vẹn của sản phẩm. Hầu hết (nhưng không nhất thiết) những công ty sản
xuất thuốc đều có người quản lý phụ trách quan hệ kinh doanh hoặc là người
quản lý phân phối trong bộ phận marketing. Những người quản lý này có nhiệm
vụ theo dõi những cơ sở phân phối, nhà sản xuất mà công ty đang phải phụ
thuộc để xây dựng các chính sách phân phối của công ty mình cho phù hợp.
- Đúng giá
Giá cả là một phần thiết yếu trong marketing hỗn hợp. Đặc biệt thuốc là
một loại hàng hóa tối cần, người bệnh bắt buộc buộc phải dùng để điều trị bệnh.
Người bệnh vẫn sẽ mua những loại thuốc mà họ cần bất kể giá cả là bao nhiêu,
nhưng khi xuất hiện các sản phẩm thay thế, những loại thuốc quá đắt sẽ bị mất
thị trường. Hơn nữa tại nơi bán lẻ, thuốc là loại hàng hóa gần như không có hiện
tượng mặc cả. Với những thuốc hiếm, thuốc chữa các bệnh đặc biệt thì giá rất
bất thường.
Như chúng ta đã biết, một trong nhiều đặc tính độc đáo của ngành dược
phẩm là là sản phẩm không được mong muốn; ngoại trừ rất ít trường hợp, người
bệnh không hề thích mua thuốc. Người ta thích mua một cái váy mới, vé đi xem
phim hoặc là một bữa tối tại một nhà hàng hơn là việc mua thuốc. Hơn nữa, đi
khám bệnh và mua thuốc theo đơn thường chỉ cần khi họ bị ốm. Những nhân tố
này kết hợp lại làm cho thuốc kê đơn không được ưa chuộng và giá thuốc thậm
chí còn bị coi là vấn đề nhạy cảm. Do đó giá các loại thuốc kê đơn thường
không được công chúng đồng tình. Đôi lúc dược sỹ hay nhận được những lời
than phiền về giá thuốc, thậm chí có khi cả ngành dược cũng bị chỉ trích. Trong
35