Page 35 - Marketing Dược
P. 35

thành lí do để triển khai  các kênh phân phối phức tạp bao gồm bán buôn, bán lẻ,

                  cơ sở khám chữa bệnh, các bệnh viện, các phòng khám, kho dự trữ thuốc chính
                  phủ. Nhu cầu cũng như mong muốn của các bệnh nhân có ảnh hưởng đến các cơ

                  sở này. Ngoài ra, nơi ở của người bệnh và các cơ sở trong hệ thống phân phối sẽ

                  ảnh hưởng đến địa điểm sản xuất, nhà kho, quá trình phát triển các khu vực kinh
                  doanh và vận chuyển sản phẩm.

                        Một trách nhiệm nữa của marketing trong vấn đề về “phân phối” là sự duy
                  trì mối quan hệ kinh doanh mật thiết với các nhân tố khác của các kênh phân

                  phối. Vì thế, những người bán buôn, bán lẻ và các bệnh viện phải hiểu rõ được

                  những  chính  sách  phân  phối  của  nhà  sản  xuất.  Để  duy  trì  mối  quan  hệ  kinh
                  doanh tốt đẹp, cần phải coi trọng đến chính sách trả lại hàng của nhà sản xuất, sự

                  hiệu quả trong lập hóa đơn và chính sách công nợ cũng như vận chuyển tốt giữa
                  nhà sản xuất và các cơ sở phân phối  để thuốc luôn sẵn có và giữ được tình trạng

                  nguyên vẹn của sản phẩm. Hầu hết (nhưng không nhất thiết) những công ty sản

                  xuất thuốc đều có người quản lý phụ trách quan hệ kinh doanh hoặc là người
                  quản lý phân phối trong bộ phận marketing. Những  người quản lý này có nhiệm

                  vụ theo dõi những cơ sở phân phối, nhà sản xuất mà công ty đang phải phụ

                  thuộc  để xây dựng các chính sách phân phối của công ty mình cho phù hợp.
                        - Đúng giá

                        Giá cả là một phần thiết yếu trong marketing hỗn hợp. Đặc biệt thuốc là

                  một loại hàng hóa tối cần, người bệnh bắt buộc buộc phải dùng để điều trị bệnh.
                  Người bệnh vẫn sẽ mua những loại thuốc mà họ cần bất kể giá cả là bao nhiêu,

                  nhưng khi xuất hiện các sản phẩm thay thế, những loại thuốc quá đắt sẽ bị mất
                  thị trường. Hơn nữa tại nơi bán lẻ, thuốc là loại hàng hóa gần như không có hiện

                  tượng mặc cả. Với những thuốc hiếm, thuốc chữa các bệnh đặc biệt thì giá rất
                  bất thường.

                        Như chúng ta đã biết, một trong nhiều đặc tính độc đáo của ngành dược

                  phẩm là là sản phẩm không được mong muốn; ngoại trừ rất ít trường hợp, người
                  bệnh không hề thích mua thuốc. Người ta thích mua một cái váy mới, vé đi xem

                  phim hoặc là một bữa tối tại một nhà hàng hơn là việc mua thuốc. Hơn nữa, đi

                  khám bệnh và mua thuốc theo đơn thường chỉ cần khi họ bị ốm. Những nhân tố
                  này kết hợp lại làm cho thuốc kê đơn không được ưa chuộng và giá thuốc thậm

                  chí  còn  bị  coi  là  vấn  đề  nhạy  cảm.  Do  đó  giá  các  loại  thuốc  kê  đơn  thường

                  không được công chúng đồng tình. Đôi lúc dược sỹ hay nhận được những lời
                  than phiền về giá thuốc, thậm chí có khi cả ngành dược cũng bị chỉ trích. Trong
                                                                                                          35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40