Page 39 - Marketing Dược
P. 39

Điều kiện chữa bệnh của mỗi người



                      Xã                  Sản phẩm                            Giá thành               Kĩ
                      hội                                                                           Thuật
                                                         Những hạn chế


                                  Môi        Nhu          trong hệ thống        Kiến




                                  Trường     Cầu                                Thức        Môi

                                 Cạnh                                                   Trường
                                 Tranh                                                    Bên
                                                        BỆNH NHÂN
                     Kinh        (trong                                        Lòng      Trong       Đạo
                                ngành)       Yêu                                                     đức
                      Tế                                                        tin
                                             Cầu           Các yếu tố                                Văn
                                                          kinh tế xã hội                             hóa

                                          Phân phối                         Quảng cáo

                                    Chính trị                              Pháp luật/ Chính sách




                                        Hình 2.3. Môi trường marketing dược phẩm

                        Trong marketing dược, theo William Osier "Điều quan trọng nhất cần xác

                  định bệnh nhân  thuộc nhóm nào hơn là việc chỉ quan tâm xem người đó mắc
                  bệnh gì”.  Từ đó xác định các khách hàng tiềm năng của mỗi sản phẩm. Trong

                  ngành công nghiệp dược thì tất cả mọi người đều là khách hàng.

                        Một số đặc trưng cơ bản của những người bình thường có thể ảnh hưởng
                  đến sự thành công của việc nghiên cứu, phát triển và tiếp thị các sản phẩm dược:

                        - Tuổi tác: các nghiên cứu cho rằng những người lớn tuổi và trẻ nhỏ sử
                  dụng thuốc nhiều hơn. Tỷ lệ người già trong tổng dân số đang gia tăng.

                        - Giới tính: Phụ nữ thường sử dụng thuốc nhiều hơn nam giới và tính trung

                  bình thì họ cũng sống lâu hơn nam giới. Thông thường các bà mẹ là người cho
                  con của mình uống thuốc và trong trường hợp cần dùng đến thuốc thì họ cũng

                  chính là người đi mua. Như vậy, phụ nữ là người tham gia vào việc quyết định
                  sử dụng thuốc cho mình và cho những người dùng khác trong gia đình.

                        - Chủng tộc: có những căn bệnh thường hay gặp ở một chủng tộc nào đó.

                  Ví dụ, những nam giới người Mỹ gốc Phi thường phải chịu nhiều tác động và
                  thường mắc bệnh cao huyết áp và ung thư tiền liệt tuyến hơn.






                                                                                                          39
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44