Page 39 - Marketing Dược
P. 39
Điều kiện chữa bệnh của mỗi người
Xã Sản phẩm Giá thành Kĩ
hội Thuật
Những hạn chế
Môi Nhu trong hệ thống Kiến
Trường Cầu Thức Môi
Cạnh Trường
Tranh Bên
BỆNH NHÂN
Kinh (trong Lòng Trong Đạo
ngành) Yêu đức
Tế tin
Cầu Các yếu tố Văn
kinh tế xã hội hóa
Phân phối Quảng cáo
Chính trị Pháp luật/ Chính sách
Hình 2.3. Môi trường marketing dược phẩm
Trong marketing dược, theo William Osier "Điều quan trọng nhất cần xác
định bệnh nhân thuộc nhóm nào hơn là việc chỉ quan tâm xem người đó mắc
bệnh gì”. Từ đó xác định các khách hàng tiềm năng của mỗi sản phẩm. Trong
ngành công nghiệp dược thì tất cả mọi người đều là khách hàng.
Một số đặc trưng cơ bản của những người bình thường có thể ảnh hưởng
đến sự thành công của việc nghiên cứu, phát triển và tiếp thị các sản phẩm dược:
- Tuổi tác: các nghiên cứu cho rằng những người lớn tuổi và trẻ nhỏ sử
dụng thuốc nhiều hơn. Tỷ lệ người già trong tổng dân số đang gia tăng.
- Giới tính: Phụ nữ thường sử dụng thuốc nhiều hơn nam giới và tính trung
bình thì họ cũng sống lâu hơn nam giới. Thông thường các bà mẹ là người cho
con của mình uống thuốc và trong trường hợp cần dùng đến thuốc thì họ cũng
chính là người đi mua. Như vậy, phụ nữ là người tham gia vào việc quyết định
sử dụng thuốc cho mình và cho những người dùng khác trong gia đình.
- Chủng tộc: có những căn bệnh thường hay gặp ở một chủng tộc nào đó.
Ví dụ, những nam giới người Mỹ gốc Phi thường phải chịu nhiều tác động và
thường mắc bệnh cao huyết áp và ung thư tiền liệt tuyến hơn.
39