Page 34 - Marketing Dược
P. 34

marketing dược là cung cấp thuốc đúng loại dược chất, đúng hàm lượng ghi trên

                  nhãn. Sự khác biệt chỉ một vài microgam trong thành phần các hoạt chất của
                  một viên thuốc không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn ảnh hưởng đến sức

                  khỏe của bệnh nhân. Cần xác định rõ, sản phẩm thuốc khi kiểm tra chất lượng

                  chỉ có hai lựa chọn: đạt hoặc không đạt. Trong tiêu chuẩn chất lượng, thuốc có
                  bao nhiêu chỉ tiêu về chất lượng thì đều phải đạt hết các chỉ tiêu đó, do vậy trong

                  thuốc không có sản phẩm loại hai hay sản phẩm có chất lượng châm trước.
                        Một trong số những tiến bộ đáng khen nhất của ngành dược phẩm trong

                  những năm gần đây là vai trò ngày càng cao của bộ phận marketing trong việc

                  phát triển đúng sản phẩm. Cụ thể, trong marketing, thành phần đóng vai trò chủ
                  yếu để hỗ trợ việc phát triển này là nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu giúp

                  quyết định không chỉ hoạt động chữa trị cho các căn bệnh (phạm vi ảnh hưởng
                  của những căn bệnh này cũng phải được xác định) mà còn liều lượng, bao bì, và

                  giá cả được cho là phù hợp đối với bác sĩ kê đơn và bệnh nhân.

                        Thực tế hiện nay, các công ty dược phẩm đang thực hiện đồng thời nghiên
                  cứu thuốc với việc nghiên cứu thị trường để lựa chọn ra các đặc tính sản phẩm

                  phù hợp nhất với các đặc điểm của bệnh nhân. Chính nhờ đóng góp này đối với

                  công nghệ sản xuất của ngành mà không nghiên cứu nào trong hai nghiên cứu
                  trên phải đối mặt khó khăn không thể sản xuất những sản phẩm cần thiết cho xã

                  hội.

                        - Đúng liều lượng, số lượng
                        Các đặc điểm về số lượng của các sản phẩm dược thường có liên hệ gần gũi

                  với việc đóng gói. Trong một vài trường hợp, việc đóng gói sản phẩm thuốc có
                  thể quyết định tính hiệu quả của thuốc. Cũng có lúc, việc đóng gói có thể bất

                  thường như là một cách để quảng bá. Ví dụ, số lượng và cách thức bao bì cho
                  sản phẩm thuốc giảm đau có thể là một lọ 100 viên được gửi tới các quầy dược

                  phẩm cộng đồng cho đến một thùng gồm 5000 viên thuốc được bao riêng lẻ phù

                  hợp với việc phân phối theo từng liều tại bệnh viện. Một lần nữa, số lượng phù
                  hợp là một đặc tính marketing quan trọng sản phẩm, nhưng nó cũng có giá trị

                  song hành với sức khỏe cộng đồng.

                        - Đúng địa điểm (đúng nơi)
                        Đối với các loại thuốc có kê đơn, vấn đề về địa điểm có vẻ như là một điều

                  dễ dàng. Các loại thuốc phải được phân phối bởi dược sĩ, vì thế mà địa điểm sẽ

                  được lựa chọn từ trước. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản. Những nỗ lực
                  thực hiện các yêu cầu trong phân phối thuốc kê đơn có hiệu quả cao nhất đã trở
                                                                                                          34
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39