Page 32 - Marketing Dược
P. 32
- Mục tiêu kinh tế: Lợi nhuận để tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Một
số nước chọn phát triển dược phẩm là ngành kinh tế mũi nhọn của nền kinh tế
quốc dân .
Mâu thuẫn giữa mặt lợi nhuận của doanh nghiệp với mặt nhân đạo của
ngành y tế là một thách thức lớn của marketing dược. Trên thực tế, mâu thuẫn
này xảy ra cục bộ ở một số nơi và được giải quyết bằng sự can thiệp của Chính
phủ, các qui định của pháp luật và môi trường xã hội. “Nhu cầu” và “mong
muốn” luôn là một trong những quan tâm của marketing trong lĩnh vực dược, vì
trên thực tế những gì khách hàng muốn không phải luôn luôn là cái họ cần.
- Mục tiêu khác: Tạo lợi thế cạnh tranh và an toàn cho doanh nghiệp bởi
Marketing dược có một số yêu cầu như sau:
+ Giúp khách hàng hiểu biết về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh
nghiệp, cung cấp sản phẩm có chất lượng và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
+ Thực hiện năm đúng : Đúng thuốc, đúng số lượng, đúng lúc , đúng giá và
đúng nơi.
Năm đúng trong marketing dược có mối quan hệ khăng khít với 4 chiến
lược của marketing – mix. Đúng thuốc và đúng số lượng có quan hệ với chiến
lược sản phẩm, đúng giá có quan hệ với chiến lược giá, đúng lúc và đúng nơi có
quan hệ với chiến lược phân phối và chiến lược xúc tiến hỗn hợp. Ranh giới các
mối quan hệ giữa “đúng” và “chiến lược” là mỏng manh. Ví dụ, đúng số lượng
thông tin trong quảng cáo thuốc có liên quan trực tiếp tới chiến lược xúc tiến
hỗn hợp.
Năm yêu cầu của marketing dược nêu trên chưa phải là đầy đủ để doanh
nghiệp áp dụng marketing hướng đến sự kết hợp ba lợi ích doanh nghiệp - người
bệnh và xã hội. Bởi lẽ, trong nền kinh tế thị trường việc đòi hỏi chủ các doanh
nghiệp điều tiết hài hoà ba lợi ích (lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của khách
hàng, lợi ích của nhà nước) là rất khó khăn, các chủ doanh nghiệp khó gạt bỏ
những xung đột giữa lợi ích doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.
Hơn nữa, năm yêu cầu trên chưa phản ánh đầy đủ các điều kiện để doanh nghiệp
hướng tới lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng và xã hội. Ví dụ, năm yêu cầu đó
không nêu được công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển nguồn tài
nguyên...Tuy nhiên, năm yêu cầu trên đã góp phần định hướng các hoạt động
marketing của doanh nghiệp dược tới mục tiêu sức khỏe của cộng đồng và sự
kết hợp ba lợi ích.
32