Page 32 - Marketing Dược
P. 32

- Mục tiêu kinh tế: Lợi nhuận để tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Một

                  số nước chọn phát triển dược phẩm là ngành kinh tế mũi nhọn của nền kinh tế
                  quốc dân .

                        Mâu  thuẫn  giữa  mặt  lợi  nhuận  của  doanh  nghiệp  với  mặt  nhân  đạo  của

                  ngành y tế là một thách thức lớn của marketing dược. Trên thực tế, mâu thuẫn
                  này xảy ra cục bộ ở một số nơi và được giải quyết bằng sự can thiệp của Chính

                  phủ, các  qui  định  của  pháp  luật  và  môi  trường  xã  hội.  “Nhu  cầu”  và  “mong
                  muốn” luôn là một trong những quan tâm của marketing trong lĩnh vực dược, vì

                  trên thực tế những gì khách hàng muốn không phải luôn luôn là cái họ cần.

                        - Mục tiêu khác: Tạo lợi thế cạnh tranh và an toàn cho doanh nghiệp bởi
                  Marketing dược có một số yêu cầu như sau:

                        +  Giúp  khách  hàng  hiểu  biết  về  doanh  nghiệp  và  sản  phẩm  của  doanh
                  nghiệp, cung cấp sản phẩm có chất lượng và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

                        + Thực hiện năm đúng : Đúng thuốc, đúng số lượng, đúng lúc , đúng giá và

                  đúng nơi.
                          Năm đúng trong marketing dược có mối quan hệ khăng khít với 4 chiến

                  lược của marketing – mix. Đúng thuốc và đúng số lượng có quan hệ với chiến

                  lược sản phẩm, đúng giá có quan hệ với chiến lược giá, đúng lúc và đúng nơi có
                  quan hệ với chiến lược phân phối và chiến lược xúc tiến hỗn hợp. Ranh giới các

                  mối quan hệ giữa “đúng” và “chiến lược” là mỏng manh. Ví dụ, đúng số lượng

                  thông tin trong quảng cáo thuốc có liên quan trực tiếp tới chiến lược xúc tiến
                  hỗn hợp.

                        Năm yêu cầu của marketing dược nêu trên chưa phải là đầy đủ để doanh
                  nghiệp áp dụng marketing hướng đến sự kết hợp ba lợi ích doanh nghiệp - người

                  bệnh và xã hội. Bởi lẽ, trong nền kinh tế thị trường việc đòi hỏi chủ các doanh
                  nghiệp điều tiết hài hoà ba lợi ích (lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của khách

                  hàng, lợi ích của nhà nước)  là rất khó khăn, các chủ doanh nghiệp khó gạt bỏ

                  những xung đột giữa lợi ích doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.
                  Hơn nữa, năm yêu cầu trên chưa phản ánh đầy đủ các điều kiện để doanh nghiệp

                  hướng tới lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng và xã hội. Ví dụ, năm yêu cầu đó

                  không nêu được công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển nguồn tài
                  nguyên...Tuy nhiên, năm yêu cầu trên đã góp phần định hướng các hoạt động

                  marketing của doanh nghiệp dược tới mục tiêu sức khỏe của cộng đồng và sự

                  kết hợp ba lợi ích.


                                                                                                          32
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37