Page 31 - Marketing Dược
P. 31

Bên cạnh đó marketing dược tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm khi có các

                  loại thuốc ở dạng bào chế thuận tiện, có vị dễ chịu và đóng gói phù hợp. Vai trò
                  căn bản  của  marketing  dược  phẩm  là  chuyển  giao  công nghệ. Một  sản  phẩm

                  thuốc chỉ có giá trị khi nó có mặt ở đúng lúc và đúng nơi nó được cần đến. Vai

                  trò của việc nghiên cứu và phát triển (R&D) dược phẩm là kết nối thông tin về
                  cơ chế làm việc của các hợp chất hóa học trong cơ thể con người. Vai trò của

                  marketing dược là truyền đạt thông tin đó cho nhà cung cấp và người tiêu dùng.
                  Vì  vậy,  nghiên  cứu,  phát  triển  và  marketing  là  các  thành  tố  trong  một  chuỗi

                  thông tin liên tục, trong đó các khái niệm nghiên cứu được chuyển thành các

                  công cụ trị liệu thực tế và thông tin được liên tục phân tầng và trở nên hữu ích
                  hơn tới hệ thống chăm sóc sức khỏe. Truyền đạt thông tin tới các người dùng

                  cuối qua marketing là một bước quan trọng trong việc sáng chế dược phẩm. Nếu
                  các bác sỹ không hiểu biết về các cơ hội trị liệu của các dược phẩm mới thì sẽ

                  không có sáng chế dược phẩm nào cả.

                        Dòng  chảy  marketing  được  kết  lại  từ  nhiều  nhánh  của  ngành  dược.
                  Marketing  trong  ngành  dược  nói  riêng  và  các  ngành  chăm  sóc  sức  khỏe  nói

                  chung là một bộ phận không thể tách rời trong bất kì hệ thống phát triển liên tục

                  của mỗi một quốc gia.
                        Marketing dược kích thích nhu cầu: tốt cho hệ thống chăm sóc sức khỏe

                        Việc kích thích nhu cầu dược phẩm thông qua marketing dược góp phần

                  làm thị trường thuốc bình ổn hơn. Các kênh thông tin tự do rất cần thiết cho nền
                  kinh tế thị trường của Việt nam, mục đích căn bản của nó là đáp ứng nhu cầu

                  khách  hàng.Trong  lĩnh  vực  chăm  sóc  sức  khỏe,  bệnh  nhân,  nhà  cung  cấp  và
                  những nhà chi trả có các nhu cầu khác nhau và lựa chọn các sản phẩm và dịch

                  vụ dựa trên quan điểm, khả năng kinh tế, và giá trị của riêng họ. Để đưa ra các
                  lựa chọn đúng đắn, mỗi đối tượng lại đòi hỏi thông tin đầy đủ về sự tồn tại, chi

                  phí, và chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh.

                        Trong một thị trường chăm sóc sức khỏe hiệu quả, quan hệ cung cầu liên
                  tục được thay đổi qua dòng chảy thông tin và dòng thông tin đó được thúc đẩy

                  bởi các hoạt động marketing năng động. Đây là vai trò cổ điển của marketing

                  trong một hệ thống kinh tế.
                  1.4. Mục tiêu, đặc điểm của marketing dược

                  1.4.1. Mục tiêu

                        Marketing dược có hai mục tiêu quan trọng có thể mâu thuẫn với nhau:
                        - Mục tiêu sức khoẻ: Đảm bảo chất lượng thuốc tốt, an toàn và hiệu quả.
                                                                                                          31
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36