Page 31 - Marketing Dược
P. 31
Bên cạnh đó marketing dược tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm khi có các
loại thuốc ở dạng bào chế thuận tiện, có vị dễ chịu và đóng gói phù hợp. Vai trò
căn bản của marketing dược phẩm là chuyển giao công nghệ. Một sản phẩm
thuốc chỉ có giá trị khi nó có mặt ở đúng lúc và đúng nơi nó được cần đến. Vai
trò của việc nghiên cứu và phát triển (R&D) dược phẩm là kết nối thông tin về
cơ chế làm việc của các hợp chất hóa học trong cơ thể con người. Vai trò của
marketing dược là truyền đạt thông tin đó cho nhà cung cấp và người tiêu dùng.
Vì vậy, nghiên cứu, phát triển và marketing là các thành tố trong một chuỗi
thông tin liên tục, trong đó các khái niệm nghiên cứu được chuyển thành các
công cụ trị liệu thực tế và thông tin được liên tục phân tầng và trở nên hữu ích
hơn tới hệ thống chăm sóc sức khỏe. Truyền đạt thông tin tới các người dùng
cuối qua marketing là một bước quan trọng trong việc sáng chế dược phẩm. Nếu
các bác sỹ không hiểu biết về các cơ hội trị liệu của các dược phẩm mới thì sẽ
không có sáng chế dược phẩm nào cả.
Dòng chảy marketing được kết lại từ nhiều nhánh của ngành dược.
Marketing trong ngành dược nói riêng và các ngành chăm sóc sức khỏe nói
chung là một bộ phận không thể tách rời trong bất kì hệ thống phát triển liên tục
của mỗi một quốc gia.
Marketing dược kích thích nhu cầu: tốt cho hệ thống chăm sóc sức khỏe
Việc kích thích nhu cầu dược phẩm thông qua marketing dược góp phần
làm thị trường thuốc bình ổn hơn. Các kênh thông tin tự do rất cần thiết cho nền
kinh tế thị trường của Việt nam, mục đích căn bản của nó là đáp ứng nhu cầu
khách hàng.Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân, nhà cung cấp và
những nhà chi trả có các nhu cầu khác nhau và lựa chọn các sản phẩm và dịch
vụ dựa trên quan điểm, khả năng kinh tế, và giá trị của riêng họ. Để đưa ra các
lựa chọn đúng đắn, mỗi đối tượng lại đòi hỏi thông tin đầy đủ về sự tồn tại, chi
phí, và chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh.
Trong một thị trường chăm sóc sức khỏe hiệu quả, quan hệ cung cầu liên
tục được thay đổi qua dòng chảy thông tin và dòng thông tin đó được thúc đẩy
bởi các hoạt động marketing năng động. Đây là vai trò cổ điển của marketing
trong một hệ thống kinh tế.
1.4. Mục tiêu, đặc điểm của marketing dược
1.4.1. Mục tiêu
Marketing dược có hai mục tiêu quan trọng có thể mâu thuẫn với nhau:
- Mục tiêu sức khoẻ: Đảm bảo chất lượng thuốc tốt, an toàn và hiệu quả.
31