Page 30 - Marketing Dược
P. 30

1.3. Bản chất, vai trò của marketing dược

                  1.3.1. Bản chất
                        Thực hiện marketing về thuốc đáp ứng, thoả mãn cho nhu cầu điều trị hợp

                  lý, an toàn, hiệu quả, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và kinh doanh

                  thuốc.
                        Khác biệt lớn nhất giữa ngành dược phẩm và những ngành sản xuất hàng

                  hóa cho tiêu dùng thông thường chính là phương thức ra quyết định mua đặc
                  biệt. Khách hàng không được lựa chọn từng hàng hóa họ mua. Quyết định này

                  được thực hiện bởi người thứ 3 - bác sỹ. Kết quả là, cả ngành dược phẩm tập

                  trung những hoạt động xúc tiến vào bác sĩ - những người quyết định việc mua
                  sản phẩm của người dân.

                        Khác biệt thứ hai là về sản phẩm. Thuốc vừa giúp cứu mạng sống và giảm
                  những đau đớn của con người, mặt khác thuốc cũng có thể gây hại nếu sử dụng

                  không đúng cách. Tác dụng không mong muốn của thuốc rất nguy hiểm. Do đó,

                  marketing trong ngành dược phức tạp hơn rất nhiều so với bất kỳ ngành nào
                  khác. Ngành dược là ngành kinh doanh có điều kiện, cả người bán lẻ và người ra

                  quyết định mua phải được cấp phép. Người sản xuất và người bán buôn phải

                  đăng ký kinh doanh. Hầu hết các ngành khác đều cố gắng phân phối càng rộng
                  rãi càng tốt thì ở ngành dược phẩm, phân phối lại bị giới hạn đến số nhà thuốc,

                  quầy  thuốc  theo quy  định  của  pháp  luật.  Thuốc  ảnh  hưởng  trực  tiếp  đến  sức

                  khỏe, do đó khi có bất cứ vấn đề sai phạm nào liên quan đến thuốc sẽ tạo nên
                  những  tranh  luận,  phân  tích,  xem  xét  thậm  chí  gay  gắt  và  nặng  nề.  Do  đó

                  marketing dược sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những sai sót đó, thậm chí cả
                  những phê phán cảm tính cá nhân.

                        Tuy nhiên, ngoài những khác biệt đó, ngành dược vẫn vận hành theo quy
                  luật thị trường giống như bất cứ ngành nào. Những nguyên tắc, chức năng vẫn

                  phải được áp dụng, mặc dù trong những hoàn cảnh khác nhau và những chức

                  năng giống nhau vẫn phải được thực hiện cho dù sản phẩm là thuốc chống ung
                  thư hay là “nước súc miệng có công nghệ cải tiến vượt trội”.

                  1.3.2. Vai trò

                        Marketing trong ngành  dược có sự khác biệt so với các ngành khác.
                        Marketing dược tham gia quản lý kinh tế vĩ mô, kích thích sản xuất, kết

                  nối sản xuất với tiêu dùng (người bệnh), đảm bảo cung ứng những thuốc thoả

                  mãn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Ngoài ra, trong quản lý vi mô,
                        doanh nghiệp.
                                                                                                          30
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35