Page 30 - Marketing Dược
P. 30
1.3. Bản chất, vai trò của marketing dược
1.3.1. Bản chất
Thực hiện marketing về thuốc đáp ứng, thoả mãn cho nhu cầu điều trị hợp
lý, an toàn, hiệu quả, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và kinh doanh
thuốc.
Khác biệt lớn nhất giữa ngành dược phẩm và những ngành sản xuất hàng
hóa cho tiêu dùng thông thường chính là phương thức ra quyết định mua đặc
biệt. Khách hàng không được lựa chọn từng hàng hóa họ mua. Quyết định này
được thực hiện bởi người thứ 3 - bác sỹ. Kết quả là, cả ngành dược phẩm tập
trung những hoạt động xúc tiến vào bác sĩ - những người quyết định việc mua
sản phẩm của người dân.
Khác biệt thứ hai là về sản phẩm. Thuốc vừa giúp cứu mạng sống và giảm
những đau đớn của con người, mặt khác thuốc cũng có thể gây hại nếu sử dụng
không đúng cách. Tác dụng không mong muốn của thuốc rất nguy hiểm. Do đó,
marketing trong ngành dược phức tạp hơn rất nhiều so với bất kỳ ngành nào
khác. Ngành dược là ngành kinh doanh có điều kiện, cả người bán lẻ và người ra
quyết định mua phải được cấp phép. Người sản xuất và người bán buôn phải
đăng ký kinh doanh. Hầu hết các ngành khác đều cố gắng phân phối càng rộng
rãi càng tốt thì ở ngành dược phẩm, phân phối lại bị giới hạn đến số nhà thuốc,
quầy thuốc theo quy định của pháp luật. Thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức
khỏe, do đó khi có bất cứ vấn đề sai phạm nào liên quan đến thuốc sẽ tạo nên
những tranh luận, phân tích, xem xét thậm chí gay gắt và nặng nề. Do đó
marketing dược sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những sai sót đó, thậm chí cả
những phê phán cảm tính cá nhân.
Tuy nhiên, ngoài những khác biệt đó, ngành dược vẫn vận hành theo quy
luật thị trường giống như bất cứ ngành nào. Những nguyên tắc, chức năng vẫn
phải được áp dụng, mặc dù trong những hoàn cảnh khác nhau và những chức
năng giống nhau vẫn phải được thực hiện cho dù sản phẩm là thuốc chống ung
thư hay là “nước súc miệng có công nghệ cải tiến vượt trội”.
1.3.2. Vai trò
Marketing trong ngành dược có sự khác biệt so với các ngành khác.
Marketing dược tham gia quản lý kinh tế vĩ mô, kích thích sản xuất, kết
nối sản xuất với tiêu dùng (người bệnh), đảm bảo cung ứng những thuốc thoả
mãn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Ngoài ra, trong quản lý vi mô,
doanh nghiệp.
30