Page 29 - Marketing Dược
P. 29
Bên cạnh những người bán lẻ và đặc biệt là nhà thuốc, xuất hiện những nhà
bán buôn dược phẩm đã tạo ra một hệ thống marketing độc lập. Khi chiến tranh
thế giới lần thứ II nổ ra, nhu cầu về thuốc và dược phẩm trong thời chiến tạo ra
sự phát triển nhanh chóng của ngành dược. Marketing dược được hình thành từ
giai đoạn đầu và giữa những năm 1940.
Thêm vào đó việc sử dụng rộng rãi sulfamid, sự phát triển của penicillin, và
cuối cùng là sự ra đời của “những thần dược” đã đem lại sự phát triển ồ ạt và
nhanh chóng của những tiến bộ trong các liệu pháp chữa bệnh xuất hiện ở nửa
sau của thế kỷ hai mươi. Tiến bộ trong công nghệ diễn ra nhanh chóng khiến
cho marketing dược khó phát triển kịp theo sự phát triển của công nghệ.
Thực tế có rất ít những ưu đãi thực sự cho những bước tiến nhanh chóng
trong sự phát triển của công nghệ marketing. Thậm chí trong suốt những năm
suy thoái, lượng bán dược phẩm vẫn tốt. Những năm sau Chiến tranh thế giới
thứ II, một nền kinh tế bùng nổ kết hợp với việc nghiên cứu dược phẩm có năng
suất một cách khác thường đã tạo nên một giai đoạn thịnh vượng chưa từng có
cho ngành công nghiệp này. Do đặc tính tự nhiên của sản phẩm, những sản
phẩm thành công thường có hàng triệu người sử dụng. Tuy nhiên, đối với những
sản phẩm thất bại, mức độ thiệt hại cũng rất lớn.
Do sự thành công chung của toàn ngành mà ngày càng nhiều hãng dược
phẩm cố gắng giành được chỗ đứng trong ngành dược. Sự canh tranh vì thế cũng
tăng lên tương xứng. Các hãng dược phẩm không thể chỉ phụ thuộc vào sự phát
triển sản phẩm để tăng lượng bán. Những nhà bán buôn và bán lẻ lớn mạnh cùng
với những nhà sản xuất cũng có nhiều đòi hỏi và yêu cầu phức tạp hơn. Giá trở
thành một công cụ cạnh tranh. Những sự phát triển này buộc ngành dược phẩm
phải đưa ra một công nghệ marketing phù hợp với những năng lực nghiên cứu
và phát triển (R&D).
1.2. Khái niệm marketing dược
Marketing dược thực chất là tổng hợp các chính sách, chiến lược
marketing của thuốc và nhằm thỏa mãn nhu cầu của bệnh nhân, phục vụ chăm
sóc sức khỏe cộng đồng. Ngoài các mục tiêu, chức năng của marketing thông
thường, do đặc thù riêng của ngành yêu cầu marketing dược có nhiệm vụ: Thuốc
bán ra đúng loại, đúng giá, đúng số lượng, đúng lúc và đúng nơi.
29