Page 26 - Marketing Dược
P. 26

Hình 1.5. Mô hình Marketing mix 7P

                        Đối với ngành dược trong giai đoạn hiện nay, marketing nghiên cứu theo

                  mô hình 7P với 3 cấp độ. Trong đó P5 liên quan đến sức khỏe con người là
                  khách hàng của doanh nghiệp và các điều kiện về nhân sự làm việc trong ngành

                  dược. P6 liên quan đến quy trình với các rào cản ra nhập khắt khe vì ngành dược

                  là  ngành kinh  doanh  có  điều kiện và  sản  phẩm  thuốc  cũng  là  hàng  hóa  kinh
                  doanh có điều kiện. P7 với tư duy đáp ứng đủ thuốc có chất lượng, an toàn và

                  hợp lí cho cộng đồng.
                  5.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix

                        Thực hiện Marketing mix không theo khuôn mẫu chung nào mà thay đổi

                  theo các yếu tố ảnh hưởng như:
                        - Vị trí uy tín của doanh nghiệp trên thị trường: Nếu doanh nghiệp đã chiếm

                  lĩnh được thị phần cao thì lúc đó không cần tốn nhiều chi phí cho các hoạt động
                  xúc tiến nhưng vẫn bán được hàng.

                        - Yếu tố sản phẩm: Sản phẩm khác nhau phải có cách bán hàng, xúc tiến

                  khác nhau. Do đó, doanh nghiệp phải thiết kế hệ thống phân phối và sử dụng các
                  công cụ xúc tiến khác nhau.

                        - Thị trường: Tùy thuộc vào khả năng mua hàng của từng thị trường mà

                  doanh nghiệp phải có Marketing mix khác nhau. Ví dụ sức mua của thị trường




                                                                                                          26
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31