Page 26 - Marketing Dược
P. 26
Hình 1.5. Mô hình Marketing mix 7P
Đối với ngành dược trong giai đoạn hiện nay, marketing nghiên cứu theo
mô hình 7P với 3 cấp độ. Trong đó P5 liên quan đến sức khỏe con người là
khách hàng của doanh nghiệp và các điều kiện về nhân sự làm việc trong ngành
dược. P6 liên quan đến quy trình với các rào cản ra nhập khắt khe vì ngành dược
là ngành kinh doanh có điều kiện và sản phẩm thuốc cũng là hàng hóa kinh
doanh có điều kiện. P7 với tư duy đáp ứng đủ thuốc có chất lượng, an toàn và
hợp lí cho cộng đồng.
5.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix
Thực hiện Marketing mix không theo khuôn mẫu chung nào mà thay đổi
theo các yếu tố ảnh hưởng như:
- Vị trí uy tín của doanh nghiệp trên thị trường: Nếu doanh nghiệp đã chiếm
lĩnh được thị phần cao thì lúc đó không cần tốn nhiều chi phí cho các hoạt động
xúc tiến nhưng vẫn bán được hàng.
- Yếu tố sản phẩm: Sản phẩm khác nhau phải có cách bán hàng, xúc tiến
khác nhau. Do đó, doanh nghiệp phải thiết kế hệ thống phân phối và sử dụng các
công cụ xúc tiến khác nhau.
- Thị trường: Tùy thuộc vào khả năng mua hàng của từng thị trường mà
doanh nghiệp phải có Marketing mix khác nhau. Ví dụ sức mua của thị trường
26