Page 24 - Marketing Dược
P. 24
5.2. Các thành phần của Marketing mix
- Sản phẩm (Products)
Là thành cơ bản nhất trong Marketing mix. Đó có thể là sản phẩm hữu hình
của công ty đưa ra thị trường, bao gồm chất lượng sản phẩm, hình dáng thiết kế,
đặc tính, bao bì và nhãn hiệu. Sản phẩm cũng bao gồm khía cạnh vô hình như
các hình thức dịch vụ giao hàng, sửa chữa, huấn luyện,…
- Giá (Price)
Là thành phần không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao gồm
giá bán sỉ, giá bán lẻ, chiết khấu, giảm giá, tín dụng. Giá phải tương xứng với
giá trị nhận được của khách hàng và có khả năng cạnh tranh.
- Phân phối (Place)
Cũng là một thành phần chủ yếu trong Marketing mix. Đó là những hoạt
động làm cho sản phẩm có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Công ty phải
hiểu rõ, tuyển chọn và liên kết những nhà trung gian để cung cấp sản phẩm đến
thị trường mục tiêu một cách có hiệu quả.
- Xúc tiến (Promotion)
Thành phần thứ tư này gồm nhiều hoạt động dùng để thông đạt và thúc đẩy
sản phẩm đến thị trường mục tiêu. Công ty phải thiết lập những chương trình
như quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp. Công ty
cũng phải tuyển mộ, huấn luyện và động viên đội ngũ bán hàng.
Cần lưu ý rằng, trên quan điểm của người bán 4P là những công cụ
Marketing tác động đến người mua. Trên quan điểm của người mua mỗi công cụ
Marketing được thiết kế để cung cấp lợi ích cho khách hàng. Robert F.
Lauterborn (Bob Lauterborn) cho rằng 4P là để đáp ứng 4C của khách hàng.
Công ty muốn chiến thắng trên thị trường phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng
một cách có hiệu quả bằng các sản phẩm và giá cả hợp lý, tạo tiện lợi cho khách
hàng và phải có cách thông đạt thích hợp.
Bảng 1.2. Khái niệm 4C thay thế 4P của Lauterborn
4P 4C
Sản phẩm (Products) Giải pháp cho khách hàng (Customer Solutions)
Giá cả (Price) Chi phí đối với khách hàng (Costtomer Cost)
Phân phối (Place) Sự thuận tiện (Convenience)
Xúc tiến (Promotion) Thông tin (Communication)
24