Page 24 - Marketing Dược
P. 24

5.2. Các thành phần của Marketing mix

                        - Sản phẩm (Products)
                        Là thành cơ bản nhất trong Marketing mix. Đó có thể là sản phẩm hữu hình

                  của công ty đưa ra thị trường, bao gồm chất lượng sản phẩm, hình dáng thiết kế,

                  đặc tính, bao bì và nhãn hiệu. Sản phẩm cũng bao gồm khía cạnh vô hình như
                  các hình thức dịch vụ giao hàng, sửa chữa, huấn luyện,…

                        - Giá (Price)
                        Là thành phần không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao gồm

                  giá bán sỉ, giá bán lẻ, chiết khấu, giảm giá, tín dụng. Giá phải tương xứng với

                  giá trị nhận được của khách hàng và có khả năng cạnh tranh.
                        - Phân phối (Place)

                        Cũng là một thành phần chủ yếu trong Marketing mix. Đó là những hoạt
                  động làm cho sản phẩm có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Công ty phải

                  hiểu rõ, tuyển chọn và liên kết những nhà trung gian để cung cấp sản phẩm đến

                  thị trường mục tiêu một cách có hiệu quả.
                        - Xúc tiến (Promotion)

                        Thành phần thứ tư này gồm nhiều hoạt động dùng để thông đạt và thúc đẩy

                  sản phẩm đến thị trường mục tiêu. Công ty phải thiết lập những chương trình
                  như quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp. Công ty

                  cũng phải tuyển mộ, huấn luyện và động viên đội ngũ bán hàng.

                        Cần  lưu  ý  rằng,  trên  quan  điểm  của  người  bán  4P  là  những  công  cụ
                  Marketing tác động đến người mua. Trên quan điểm của người mua mỗi công cụ

                  Marketing  được  thiết  kế  để  cung  cấp  lợi  ích  cho  khách  hàng.  Robert  F.
                  Lauterborn (Bob Lauterborn) cho rằng 4P là để đáp ứng 4C của khách hàng.

                  Công ty muốn chiến thắng trên thị trường phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng
                  một cách có hiệu quả bằng các sản phẩm và giá cả hợp lý, tạo tiện lợi cho khách

                  hàng và phải có cách thông đạt thích hợp.

                                   Bảng 1.2. Khái niệm 4C thay thế 4P của Lauterborn

                              4P                                              4C

                  Sản phẩm (Products)          Giải pháp cho khách hàng (Customer Solutions)

                  Giá cả (Price)               Chi phí đối với khách hàng (Costtomer Cost)

                  Phân phối (Place)            Sự thuận tiện (Convenience)
                  Xúc tiến (Promotion)         Thông tin (Communication)




                                                                                                          24
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29