Page 23 - Marketing Dược
P. 23

5. MARKETING MIX

                  5.1. Khái niệm Marketing Mix
                        Marketing  mix  (Hỗn  hợp  hay  Phối  thức  Marketing)  là  một  trong  những

                  khái niệm chủ yếu của Marketing hiện đại.

                        Marketing mix là tập hợp những công cụ Marketing mà công ty sử dụng để
                  đạt được các mục tiêu trong một thị trường đã chọn. Các công cụ Marketing

                  được pha trộn và kết hợp với nhau thành một thể thống nhất để ứng phó với
                  những khác biệt và thay đổi trên thị trường. Có thể nói Marketing mix là một

                  giải pháp có tính tình thế của tổ chức.

                        Các công cụ Marketing gồm có: sản phẩm (Products), giá cả (Price), phân
                  phối (Place) và xúc tiến (Promotion) và thường được gọi là 4P. Những thành

                  phần của mỗi P có rất nhiều nội dung, thể hiện trong hình 1.4.
                        Marketing mix có thể được chọn từ rất nhiều khả năng, được thể hiện như

                  một hàm có bốn biến số là (P1, P2, P3, P4). Marketing mix của một công ty tại

                  thời điểm t cho một sản phẩm A có mức chất lượng q, giá bán m, chi phí phân
                  phối y, chi phí xúc tiến z được thể hiện là (q,m,y,z). Một biến số thay đổi sẽ dẫn

                  đến sự kết hợp mới trong Marketing mix. Không phải tất cả những yếu tố thay

                  đổi trong Marketing mix có thể điều chỉnh trong ngắn hạn. Công ty có thể điều
                  chỉnh giá bán, lực lượng bán, chi phí quảng cáo trong ngắn hạn nhưng chỉ có thể

                  phát triển sản phầm mới và thay đổi kênh phân phối trong dài hạn.



                               Sản phẩm (P1)                                               Giá cả (P2)
                     Chất lượng                                                Các mức giá
                     Hìn  h dáng                                               Giảm giá
                     Đặc điểm                                                  Chiết khấu

                     Nhãn hiệu                                                 Thanh toán
                     Bao bì                                                    Tín dụng…

                     Kích cỡ

                     Dịch vụ…
                                                         Marketing mix

                               Phân phối (P3)                                             Xúc tiến (P4)

                     Loại kênh                                                 Quảng cáo
                     Trung gian                                                Khuyến mãi

                     Phân loại                                                 Quan hệ công chúng
                     Sắp   xếp                                                 Bán hàng cá nhân
                     Dự trữ                                                    Marketing trực tiếp…

                     Vận chuyển…

                                                     Thị trường mục tiêu
                                             Hình 1.4. 4P trong Marketing mix
                                                                                                          23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28