Page 23 - Marketing Dược
P. 23
5. MARKETING MIX
5.1. Khái niệm Marketing Mix
Marketing mix (Hỗn hợp hay Phối thức Marketing) là một trong những
khái niệm chủ yếu của Marketing hiện đại.
Marketing mix là tập hợp những công cụ Marketing mà công ty sử dụng để
đạt được các mục tiêu trong một thị trường đã chọn. Các công cụ Marketing
được pha trộn và kết hợp với nhau thành một thể thống nhất để ứng phó với
những khác biệt và thay đổi trên thị trường. Có thể nói Marketing mix là một
giải pháp có tính tình thế của tổ chức.
Các công cụ Marketing gồm có: sản phẩm (Products), giá cả (Price), phân
phối (Place) và xúc tiến (Promotion) và thường được gọi là 4P. Những thành
phần của mỗi P có rất nhiều nội dung, thể hiện trong hình 1.4.
Marketing mix có thể được chọn từ rất nhiều khả năng, được thể hiện như
một hàm có bốn biến số là (P1, P2, P3, P4). Marketing mix của một công ty tại
thời điểm t cho một sản phẩm A có mức chất lượng q, giá bán m, chi phí phân
phối y, chi phí xúc tiến z được thể hiện là (q,m,y,z). Một biến số thay đổi sẽ dẫn
đến sự kết hợp mới trong Marketing mix. Không phải tất cả những yếu tố thay
đổi trong Marketing mix có thể điều chỉnh trong ngắn hạn. Công ty có thể điều
chỉnh giá bán, lực lượng bán, chi phí quảng cáo trong ngắn hạn nhưng chỉ có thể
phát triển sản phầm mới và thay đổi kênh phân phối trong dài hạn.
Sản phẩm (P1) Giá cả (P2)
Chất lượng Các mức giá
Hìn h dáng Giảm giá
Đặc điểm Chiết khấu
Nhãn hiệu Thanh toán
Bao bì Tín dụng…
Kích cỡ
Dịch vụ…
Marketing mix
Phân phối (P3) Xúc tiến (P4)
Loại kênh Quảng cáo
Trung gian Khuyến mãi
Phân loại Quan hệ công chúng
Sắp xếp Bán hàng cá nhân
Dự trữ Marketing trực tiếp…
Vận chuyển…
Thị trường mục tiêu
Hình 1.4. 4P trong Marketing mix
23