Page 21 - Marketing Dược
P. 21

Sáng tạo giá trị cho                           Thu hoạch giá trị

                                       khách hàng và xây dựng                            từ phản ứng của
                                         quan hệ khách hàng                                khách hàng




                    Hiểu thị            Thiết kế          Xây dựng            Xây                 Thu giá

                    trường và          chiến lược          chương            dựng                  trị từ

                     những             marketing            trình           quan hệ                khách

                    yêu cầu,            hướng             marketing         có lợi và             hàng để
                                      theo khách          phối hợp
                     mong                                                    tạo sự               tạo ra lợi

                    muốn của             hàng             để phân             ham                nhuận và
                                                          phối giá

                     khách                                 trị vượt          thích               tài sản từ
                      hàng                                  trội                                   khách

                                                                                                   hàng


                                   Hình 1.3. Mô hình đơn giản của tiến trình Marketing

                  4.1. Hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng

                        Theo Philip Kotler trong bước đầu tiên, các nhà Marketing phải hiểu những
                  nhu cầu, mong muốn của khách hàng và thị trường mà doanh nghiệp hoạt động.

                  Những công ty thực hiện Marketing thành công dành nhiều thời gian và nguồn
                  lực để nghiên cứu nhu cầu, mong muốn và số cầu của khách hàng.

                  4.2. Thiết kế chiến lược Marketing hướng theo khách hàng

                        Sau khi đã hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng, Philip Kotler cho
                  rằng quản trị Marketing là nghệ thuật và khoa học lựa chọn thị trường mục tiêu

                  và xây dựng những quan hệ sinh lợi với những thị trường này. Với mục đích tìm

                  kiếm, thu hút, giữ gìn và phát triển khách hàng mục tiêu, quản trị Marketing
                  phải sáng tạo, phân phối và truyền thông những giá trị khách hàng vượt trội.

                  Những quyết định chính yếu trong bước này là:
                        - Lựa chọn khách hàng mục tiêu: nhà quản trị tiến hành phân khúc thị

                  trường, và lựa chọn khách hàng hay thị trường mà họ muốn hướng đến. Các nhà

                  quản trị Marketing cần thấu hiểu mức độ, thời điểm và bản chất của nhu cầu.
                        - Lựa chọn giá trị đáp ứng: do nhu cầu, mong muốn của khách hàng rất đa

                  dạng cũng như những giải pháp Marketing của các doanh nghiệp đưa ra đáp ứng
                  những nhu cầu này cũng rất phong phú nên việc tạo ra sự khác biệt và định vị là

                  rất quan trọng. Giá trị xác lập là toàn bộ lợi ích và giá trị mà doanh nghiệp hứa

                  hẹn đáp ứng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.


                                                                                                          21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26