Page 20 - Marketing Dược
P. 20
- Hoạch định giá: xác định các mức giá, kỹ thuật định giá, các điều khoản bán
hàng, điều chỉnh giá và sử dụng giá như một yếu tố tích cực hay thụ động.
- Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: hoạch định, thực hiện và
kiểm soát các chương trình, chiến lược Marketing, đánh giá các rủi ro và lợi ích
của các quyết định và tập trung vào chất lượng toàn diện.
3.3. Phân loại Marketing
3.3.1. Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động
Ngày nay, Marketing đã phát triển mạnh, áp dụng trong nhiều lĩnh vực
khác nhau và được chia thành hai nhóm chủ yếu là Marketing trong kinh doanh
và Marketing phi kinh doanh.
- Marketing trong kinh doanh (Business Marketing): Marketing được ứng
dụng trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh như:
+ Marketing công nghiệp (Business to Business Marketing).
+ Marketing thương mại (Trade Marketing)
+ Marketing du lịch (Tourism Marketing)
+ Marketing dịch vụ (Service Marketing)
- Marketing phi kinh doanh (Non Business Marketing) hay còn gọi là
Marketing xã hội (Social Marketing). Hình thức Marketing này được ứng dụng
trong những lĩnh vực chính trị, văn hóa, y tế, giáo dục, xã hội…
3.3.2. Căn cứ vào qui mô, tầm vóc hoạt động
- Marketing vi mô (Micro Marketing): do các doanh nghiệp thực hiện. Nội
dung của quyển sách này chủ yếu đề cập đến Marketing vi mô.
- Marketing vĩ mô (Macro Marketing): do các cơ quan chính phủ thực hiện
nhằm định hướng phát triển các ngành kinh tế hoặc thị trường chung cả nước.
4. TIẾN TRÌNH MARKETING
Tiến trình marketing có thể được chia thành hai phần lớn: phần đầu tiên
bao gồm các hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng. Đây là phần lớn nhất và
chính của tiến trình, và có thể được chia nhỏ thành bốn bước. Phần thứ hai của
tiến trình marketing, công ty có thể nắm bắt lợi ích (lợi nhuận, sự tin tưởng) từ
khách hàng. Tiến trình marketing đơn giản theo mô hình 1.3:
20