Page 18 - Marketing Dược
P. 18
khách hàng là có giá trị khách hàng thấp. Khách hàng sẽ thỏa mãn hơn khi giá
trị khách hàng cao.
Như vậy, để tạo ra giá trị khách hàng các nhà quản trị Marketing có thể tạo
ra sự kết hợp độc đáo những lợi ích mà khách hàng mục tiêu nhận được bao gồm
chất lượng, giá, sự thuận tiện, giao hàng đúng hạn, dịch vụ trước, sau khi bán
hàng và cả những giá trị vô hình khác. Khách hàng sẽ chọn mua một sản phẩm
của doanh nghiệp nào mà họ nhận thấy có giá trị cảm nhận cao nhất.
Trên đây là những khái niệm làm nền tảng cho nghiên cứu và ứng dụng
Marketing trong doanh nghiệp hay tổ chức.
2.2. Marketing và bán hàng
Trong hoạt động Marketing, công ty điều chỉnh sự cung cấp theo nhu cầu
của khách hàng. Sau đây là một số điểm khác biệt giữa bán hàng và Marketing.
Bảng 1.1. Sự khác biệt giữa Bán hàng và Marketing
Bán hàng Marketing
Nhấn mạnh đến sản phẩm Nhấn mạnh đến nhu cầu và ước muốn của
khách hang
Tìm cách bán những sản phẩm đã Xác định mong muốn khách hàng, thiết
có sẵn kế và phân phối sản phẩm để thỏa mãn
mong đợi này
Quản trị theo hướng doanh số bán Quản trị theo hướng lợi nhuận lâu dài
Hoạch định ngắn hạn, hướng đến Hoạch định dài hạn, hướng đến sản phẩm
thị trường và sản phẩm hiện tại mới, thị trường sau này và sự phát triển
trong tương lai
Chú trọng quyền lợi người bán Chú trọng lợi ích người mua
Hiện nay, trong các công ty Marketing đưa ra triết lý và định hướng hoạt
động của công ty. Những mục tiêu Marketing phản ánh những mục tiêu chung
của công ty. Marketing tiếp tục vẫn nhấn mạnh đến phân tích và thỏa mãn khách
hàng, định hướng những nguồn lực của công ty để tạo ra sản phẩm mà khách
hàng muốn và điều chỉnh theo những thay đổi về nhu cầu và đặc trưng của
khách hàng. Marketing tìm kiếm những sự khác biệt thực sự trong thị hiếu của
khách hàng và sáng tạo những giá trị để đáp ứng.
18