Page 16 - Marketing Dược
P. 16
+ Marketing không tạo ra nhu cầu (needs), nhưng có thể tác động đến
mong muốn (wants). Marketing ảnh hưởng đến lượng cầu (demands) bằng cách
tạo ra sản phẩm thích hợp, hấp dẫn, tiện dụng…cho khách hàng mục tiêu.
2.1.2. Sản phẩm (Products)
Sản phẩm là bất cứ những gì được đưa ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu
và mong muốn của khách hàng. Khái niệm sản phẩm trong Marketing bao gồm
cả sản phẩm vật chất và phi vật chất. Sản phẩm theo quan điểm Marketing thể
hiện ở nhiều dạng như sản phẩm hữu hình, dịch vụ thông tin, kinh nghiệm, tài
năng, địa điểm, tổ chức, ý tưởng…
2.1.3. Trao đổi (Exchanges)
Marketing không thể tách rời hoạt động trao đổi. Trao đổi là hành động tiếp
nhận một thứ mong muốn từ một người nào đó bằng cách đưa cho họ một thứ
khác. Trao đổi là một trong bốn phương thức con người dùng để có được sản
phẩm. Ba phương thức còn lại là: tự sản xuất, tước đoạt, và xin của người khác.
Trao đổi là một khái niệm trung gian giải thích cho khái niệm marketing. Trao
đổi là điều kiện để tồn tại và hoạt động của marketing. Trao đổi là phương pháp
giúp doanh nghiệp có thể đạt được lợi ích của mình dựa trên quan hệ bình đẳng
với khách hàng, đảm bảo lợi ích của khách hàng. Để một trao đổi tồn tại cần
phải có các điều kiện sau:
- Có hai hoặc nhiều bên với những nhu cầu chưa được thỏa mãn.
- Mỗi bên cần phải có một thứ gì đó có giá trị đối với bên kia.
- Mỗi bên đều có khả năng giao dịch và chuyển giao thứ mình có.
- Mỗi bên đều có quyền tự do chấp nhận hay từ chối đề nghị của bên kia.
- Mỗi bên đều tin chắc mình nên hay muốn giao dịch với bên kia.
Marketing xuất hiện trong toàn bộ quá trình trao đổi hay quá trình trao đổi
là điều kiện để tồn tại các hoạt động của marketing. Không có điều kiện để thực
hiện trao đổi bình đẳng giữa các bên thì không có marketing. Vì vậy marketing
xuất hiện và phát triển gắn liền với kinh tế thị trường với sự tự do lựa chọn của
người tiêu dùng, tự do kinh doanh và tự do canh tranh của các doanh nghiệp. Ở
đâu còn có sự áp đặt hoặc độc quyền của người bán ở đó chưa có marketing.
Giao dịch (Transaction): Giao dịch chính là đơn vị đo lường của trao đổi,
đây chính là một cuộc trao đổi những vật có giá trị giữa hai bên. Để có giao dịch
cần phải có những điều kiện nhất định: Ít nhất phải có hai vật có giá trị, những
điều kiện giao dịch được thỏa mãn, thời gian vầ địa điểm giao dịch được ấn
định.
16