Page 17 - Marketing Dược
P. 17
2.1.4. Thị trường (Market)
Khái niệm thị trường trong marketing gồm:
- Định nghĩa thị trường: Bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm ẩn
cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia
trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn đó.
- Dự báo nhu cầu thị trường: là tổng hợp khối lượng sản phẩm mà nhóm
khách hàng nhất định sẽ mua tại một địa bàn nhất định trong một thời kỳ nhất
định với một môi trường marketing nhất định và chương trình marketing nhất
định.
- Phân khúc thị trường: là chia thị trường ra những nhóm riêng biệt, những
nhóm này có thể đòi hỏi hệ marketing riêng biệt. Không có phương pháp phân
khúc thị trường thống nhất nhưng doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường dựa
vào các yếu tố sau: nguyên tắc địa lý, nguyên tắc tâm linh, nguyên tắc hành vi,
nguyên tắc nhân khẩu học. Phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra
những cơ hội kinh doanh mà đối thủ chưa nhận ra, từ đó giúp doanh nghiệp lựa
chọn thị trường mục tiêu.
- Thị trường mục tiêu: Bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu, mong
muốn mà doanh nghiệp có khả năng đáp ứng, đồng thời có thể tạo ra ưu thế hơn
so với đối thủ cạnh tranh và đạt được các mục tiêu marketing đã định.
2.1.5. Khách hàng (Customers)
Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp đang hướng
các nỗ lực Marketing vào. Đây là những cá nhân hay tổ chức có điều kiện ra
quyết định mua sắm.
2.1.6. Người tiêu dùng (Consumers)
Người tiêu dùng bao gồm cá nhân, hộ gia đình sử dụng hay tiêu thụ sản
phẩm.
2.1.7. Giá trị cảm nhận của người tiêu dùng (Custumer Perceived Value)
Là đánh giá của khách hàng về sự khác biệt giữa toàn bộ lợi ích của một
sản phẩm và tất cả chi phí bỏ ra để có được sản phẩm, so với những sản phẩm
cạnh tranh khác.
Khái niệm này đề cập đến những cảm nhận mà khách hàng có được từ việc
sở hữu hoặc sử dụng sản phẩm vượt trên những chi phí bỏ ra để có sản phẩm.
Khách hàng sẵn lòng trả giá cao nếu như nhận thấy những giá trị tìm kiếm từ sản
phẩm cao hơn chi phí bỏ ra. Một sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của
17