Page 15 - Marketing Dược
P. 15

2. BẢN CHẤT CỦA MARKETING

                  2.1. Các khái niệm thuộc về bản chất Marketing
                  2.1.1. Nhu cầu thị trường

                        Nghiên cứu nhu cầu thị trường là một hoạt động cốt lõi của marketing. Nhu

                  cầu thị trường là một khái niệm cần phải hiểu theo 3 mức độ: nhu cầu tự nhiên,
                  mong muốn và nhu cầu có khả năng thanh toán (lượng cầu/ số cầu). Đây chính

                  là 3 mức độ của nhu cầu thị trường mà những người kinh doanh cần phải biết, để
                  hiểu phát hiện và thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng thực chất là gì.

                        Nhu cầu tự nhiên (Needs)

                        + Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt cái gì đó mà con người cảm nhận
                  được. Ví dụ, khát là nhu cầu tự nhiên cần phải được đáp ứng bằng một loại nước

                  uống nào đó thậm chí là nước lã. Nhu cầu tự nhiên là bản chất vốn có của con
                  người /tổ chức, nó tồn tại vĩnh viễn. Người kinh doanh không thể sáng tạo ra mà

                  chỉ có thể phát hiện ra nó để tìm cách đáp ứng. Các doanh nghiệp cần phân loại

                  nhu  cầu tự  nhiên theo  những tiêu thức nhất định để  thấy  được  họ  đang kinh
                  doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho cầu tự nhiên nào. Nhu cầu tự nhiên có thể

                  phân loại theo tầm quan trọng của nó đối với người tiêu dùng để thấy trình tự

                  người tiêu dùng thỏa mãn các nhu cầu của họ như thế nào. Sản phẩm và dịch vụ
                  đáp ứng phương thức marketing khác nhau. Tất nhiên mỗi loại sản phẩm trên thị

                  trường đều phải thỏa mãn một nhu cầu tự nhiên nào đó.

                        + Những nhu cầu này không do xã hội hay những người làm Marketing tạo
                  ra. Chúng phát sinh từ tâm sinh lý và bản năng của con người.

                        Mong muốn (Wants)
                        + Đó là những hình thái nhu cầu của con người ở mức độ sâu hơn, cụ thể

                  hơn. Mong muốn được hình thành dựa trên những yếu tố như văn hóa, tôn giáo,
                  nhà trường, gia đình và cả doanh nghiệp. Như vậy, mong muốn cũng phát sinh

                  từ tâm sinh lý con người nhưng có ý thức. Mong muốn của con người thường đa

                  dạng hơn rất nhiều so với nhu cầu.
                        + Marketing phải bắt đầu từ những đòi hỏi, ước muốn của con người.

                        Lượng cầu/ Số cầu (Demands)

                        + Lượng cầu là những mong muốn về những sản phẩm cụ thể có tính đến
                  khả năng và sự sẵn sàng để mua chúng. Mong muốn sẽ trở thành lượng cầu khi

                  có sức mua.

                        + Doanh nghiệp phải đo lường không chỉ về số lượng người muốn có sản
                  phẩm mà quan trọng hơn là số lượng người có khả năng và sẵn sàng mua chúng.
                                                                                                          15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20