Page 12 - Marketing Dược
P. 12

các  công  cụ  marketing trong  marketing hỗ hợp  (marketing  –  mix)  của  doanh

                  nghiệp.
                        Để phục vụ cả người mua lẫn người bán, marketing tập trung vào tìm kiếm

                  nhu cầu và mong muốn của các khách hàng tiềm năng và tìm cách thỏa mãn

                  những nhu cầu này. Các khách hàng triển vọng gồm cả khách hàng cá nhân và
                  khách hàng tổ chức. Chìa khóa để đạt các mục tiêu của cả hai bên là tư tưởng

                  trao đổi những thứ có giá trị giữa hai bên (doanh nghiệp và khách hàng) sao cho
                  mỗi bên đều nhận được lợi ích cao hơn sau khi trao đổi. Trong giáo trình này,

                  chúng ta cũng chủ yếu nghiên cứu hoạt động marketing của doanh nghiệp với tư

                  cách là người bán trên thị trường.
                  1.2. Lịch sử Marketing

                  1.2.1. Marketing truyền thống
                        Vào thế kỷ 19, cuộc cách mạng công nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm với

                  chi phí thấp hơn, làm thay đổi bản chất của thị trường. Người tiêu dùng từ thị

                  trường của người bán, với ít lựa chọn, sang thị trường của người mua, với sự
                  ganh đua giữa các đối thủ để tranh giành khách hàng.

                        Marketing hiện đại dưới con mắt của nhiều nhà quan sát bắt đầu từ thế kỷ

                  20, khi lĩnh vực phân phối được chú ý hơn. Mặc dù được biết rằng marketing đã
                  phát triển nhờ kinh tế học, marketing hiện đại vẫn có sự độc lập với các giáo lý

                  kinh tế. Các nhà lý thuyết kinh tế giữ quan điểm giá trị được tạo ra bởi sản xuất.

                  Quy luật Saw cho rằng không có cầu thì không có cung.
                        Những tác phẩm đầu tiên về marketing viết về nền nông nghiệp mà quá

                  trình phân phối rõ ràng đã đem lại giá trị gia tăng. Một vài tác giả khác như
                  Bartels viết về quảng cáo, năm 1908 tác giả Scott viết cuốn “Lý thuyết quảng

                  cáo”. Các khái niệm độ co giãn của cầu (được phát triển bởi Alfred Marshall,
                  1842-1924) được các tác giả về marketing sử dụng như nền tảng lý thuyết cho

                  bán hàng, quảng cáo và các hoạt động xúc tiến khác cũng như marketing nói

                  chung. Lý  thuyết  giá  trị  là  một  lĩnh  vực kinh  tế  và  tâm  lý  khác  được  những
                  người làm marketing thủa sơ khai phát triển. Vào năm 1910 lý thuyết về nghiên

                  cứu marketing bắt đầu xuất hiện.

                        Thập niên 1910-1920 được gọi là “thời kỳ khái niệm hóa” của marketing
                  (Bartels, 1976). Trong giai đoạn này, các tác giả marketing dựa vào lý thuyết về

                  phân  phối  để  phát  triển  sự  hiểu  biết  về  marketing.  Lúc  này,  thuật  ngữ

                  “marketing” bắt đầu được đưa vào từ điển thuật ngữ thương mại. Theo Petrof
                  (1997) thuật ngữ marketing ban đầu được sử dụng như một động từ, sau đó mới
                                                                                                          12
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17