Page 11 - Marketing Dược
P. 11

“Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh từ

                  việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về
                  một mặt hàng cụ thể, đến sản xuất và đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối

                  cùng  nhằm  đảm  bảo  cho  công  ty  thu  được  lợi  nhuận  như  dự  kiến”  -  Viện

                  Marketing Anh.
                        Các khái niệm về marketing luôn được cập nhật cho phù hợp với những

                  điều kiện kinh doanh mới. Vì vậy, hiệp hội marketing Mỹ đã đưa ra những định
                  nghĩa mới về marketing: “Marketing là chức năng quản trị của doanh nghiệp, là

                  quá trình tạo ra, truyền thông và phân phối giá trị cho khách hàng theo cách đảm

                  bảo lợi ích cho doanh nghiệp và các cổ đông (2004)” hay “Marketing là tập hợp
                  các hoạt động cấu trúc cơ chế và quy trình nhằm tạo ra, truyền thông và phân phối

                  những thứ có giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng đối tác và  xã hội nói chung
                  (2007)”.

                        Mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài kinh doanh, Marketing được coi là
                  môn khoa học về sự trao đổi, nó nghiên cứu và giải quyết tất cả các quan hệ trao

                  đổi giữa một tổ chức hay cá nhân với môi trường bên ngoài, giúp cho tổ chức

                  (cá nhân) đó đạt được những mục tiêu đã dự định với kết quả và hiệu quả cao
                  nhất.

                        Một cách tổng quát: Marketing là quá trình xã hội nhờ đó các tổ chức hoặc
                  cá  nhân  thỏa  mãn  nhu  cầu  và  mong  muốn  thông  qua  việc  tạo  ra  và  trao  đổi

                  những thứ có giá trị với những người khác.

                        Sự khác nhau giữa các khái niệm trên là ở quan điểm, góc độ nhìn nhận về
                  Marketing. Các khái niệm đã chỉ ra Marketing được ứng dụng không chỉ cho các

                  doanh nghiệp mà còn cho các hoạt động của các tổ chức phi kinh doanh về cả

                  quan điểm, nguyên lý và kỹ năng. Marketing cũng đang được sử dụng rộng rãi
                  trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao… Marketing cần được áp

                  dụng cho cấp độ ngành kinh doanh hoặc cho một khu vực, địa phương và quốc
                  gia. Tuy nhiên, đối tượng chúng ta nghiên cứu trong cuốn sách này là Marketing

                  trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Tất nhiên, những quan điểm, nguyên lý

                  và kỹ năng marketing trong kinh doanh hoàn toàn có thể áp dụng cho các lĩnh
                  vực hoạt động khác.

                        Hai nhiệm vụ cơ bản của marketing đó là (1) nghiên cứu phát hiện, phân
                  tích, đánh giá, lựa chọn nhu cầu và mong muốn của khách hàng và các đối tác

                  liên quan; (2) thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó bằng sản phẩm dịch vụ và



                                                                                                          11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16