Page 11 - Marketing Dược
P. 11
“Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh từ
việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về
một mặt hàng cụ thể, đến sản xuất và đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối
cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến” - Viện
Marketing Anh.
Các khái niệm về marketing luôn được cập nhật cho phù hợp với những
điều kiện kinh doanh mới. Vì vậy, hiệp hội marketing Mỹ đã đưa ra những định
nghĩa mới về marketing: “Marketing là chức năng quản trị của doanh nghiệp, là
quá trình tạo ra, truyền thông và phân phối giá trị cho khách hàng theo cách đảm
bảo lợi ích cho doanh nghiệp và các cổ đông (2004)” hay “Marketing là tập hợp
các hoạt động cấu trúc cơ chế và quy trình nhằm tạo ra, truyền thông và phân phối
những thứ có giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng đối tác và xã hội nói chung
(2007)”.
Mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài kinh doanh, Marketing được coi là
môn khoa học về sự trao đổi, nó nghiên cứu và giải quyết tất cả các quan hệ trao
đổi giữa một tổ chức hay cá nhân với môi trường bên ngoài, giúp cho tổ chức
(cá nhân) đó đạt được những mục tiêu đã dự định với kết quả và hiệu quả cao
nhất.
Một cách tổng quát: Marketing là quá trình xã hội nhờ đó các tổ chức hoặc
cá nhân thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi
những thứ có giá trị với những người khác.
Sự khác nhau giữa các khái niệm trên là ở quan điểm, góc độ nhìn nhận về
Marketing. Các khái niệm đã chỉ ra Marketing được ứng dụng không chỉ cho các
doanh nghiệp mà còn cho các hoạt động của các tổ chức phi kinh doanh về cả
quan điểm, nguyên lý và kỹ năng. Marketing cũng đang được sử dụng rộng rãi
trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao… Marketing cần được áp
dụng cho cấp độ ngành kinh doanh hoặc cho một khu vực, địa phương và quốc
gia. Tuy nhiên, đối tượng chúng ta nghiên cứu trong cuốn sách này là Marketing
trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Tất nhiên, những quan điểm, nguyên lý
và kỹ năng marketing trong kinh doanh hoàn toàn có thể áp dụng cho các lĩnh
vực hoạt động khác.
Hai nhiệm vụ cơ bản của marketing đó là (1) nghiên cứu phát hiện, phân
tích, đánh giá, lựa chọn nhu cầu và mong muốn của khách hàng và các đối tác
liên quan; (2) thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó bằng sản phẩm dịch vụ và
11