Page 10 - Marketing Dược
P. 10
BÀI 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ MARKETING
MỤC TIÊU
1. Trình bày được khái niệm và bản chất của Marketing.
2. Trình bày được mục tiêu, chức năng và phân loại Marketing.
3. Trình bày được nội dung cơ bản của các chính sách Marketing
NỘI DUNG
1. KHÁI QUÁT VỀ MARKETING
1.1. Khái niệm marketing
Trong thực tế rất nhiều người bao gồm cả các nhà quản trị kinh doanh
thường cho rằng marketing là bán hàng, quảng cáo hoặc nghiên cứu thị trường.
Đó thực sự là các công việc của marketing nhưng hoàn toàn chưa đầy đủ với
phạm vi và bản chất của marketing. Marketing là khái niệm có nội hàm rộng lớn
hơn. Có một chuỗi những hoạt động góp phần tạo ra giá trị cho hàng hóa và dịch
vụ, đó là những hoạt động được tiến hành trước khi sản xuất, trong quá trình sản
xuất, trong khi tiêu thụ và trong giai đoạn sau khi bán. Đó chính là các hoạt
động trên thị trường của doanh nghiệp: hoạt động của marketing. Chẳng hạn
doanh nghiệp phải nghiên cứu hành vi mua của khách hàng để thiết kế sản phẩm
và bao gói phù hợp, đưa ra mức bán sản phẩm, tổ chức lực lượng bán hàng,
thông tin về sản phẩm tới khách hàng, chăm sóc khách hàng sau khi họ đã
mua…..
Cho đến nay về học thuật vẫn tồn tại nhiều định nghĩa khác nhau về
Marketing tùy theo quan điểm nghiên cứu.
Marketing là danh động từ của “Market” (thị trường) với nghĩa là làm thị
trường. Vì vậy trong lĩnh vực kinh doanh, marketing là tập hợp các hoạt động
của doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu thông qua quá trình
trao đổi, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Marketing là quá
trình ảnh hưởng đến các trao đổi tự nguyện giữa doanh nghiệp với khách hàng
và các đối tác nhằm đạt các mục tiêu kinh doanh.
Philip Kotler – một giáo sư marketing của Mỹ định nghĩa “marketing là
hoạt động của con người hướng tới sự thỏa mãn nhu cầu và ước muốn thông qua
các tiến trình trao đổi”.
10