Page 10 - Marketing Dược
P. 10

BÀI 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ MARKETING



                  MỤC TIÊU
                  1. Trình bày được khái niệm và bản chất của Marketing.

                  2. Trình bày được mục tiêu, chức năng và phân loại Marketing.

                  3. Trình bày được nội dung cơ bản của các chính sách Marketing
                  NỘI DUNG



                  1. KHÁI QUÁT VỀ MARKETING
                  1.1. Khái niệm marketing

                        Trong  thực  tế  rất  nhiều  người  bao  gồm  cả  các  nhà  quản  trị  kinh  doanh
                  thường cho rằng marketing là bán hàng, quảng cáo hoặc nghiên cứu thị trường.

                  Đó thực sự là các công việc của marketing nhưng hoàn toàn chưa đầy đủ với

                  phạm vi và bản chất của marketing. Marketing là khái niệm có nội hàm rộng lớn
                  hơn. Có một chuỗi những hoạt động góp phần tạo ra giá trị cho hàng hóa và dịch

                  vụ, đó là những hoạt động được tiến hành trước khi sản xuất, trong quá trình sản

                  xuất, trong khi tiêu thụ và trong giai đoạn sau khi bán. Đó chính là các hoạt
                  động  trên  thị  trường  của doanh nghiệp: hoạt động  của  marketing. Chẳng hạn

                  doanh nghiệp phải nghiên cứu hành vi mua của khách hàng để thiết kế sản phẩm
                  và bao gói phù hợp, đưa ra mức bán sản phẩm, tổ chức lực lượng bán hàng,

                  thông  tin  về  sản  phẩm  tới  khách  hàng,  chăm  sóc  khách  hàng  sau  khi  họ  đã

                  mua…..
                        Cho  đến  nay  về  học  thuật  vẫn  tồn  tại  nhiều  định  nghĩa  khác  nhau  về

                  Marketing tùy theo quan điểm nghiên cứu.
                        Marketing là danh động từ của “Market” (thị trường) với nghĩa là làm thị

                  trường. Vì vậy trong lĩnh vực kinh doanh, marketing là tập hợp các hoạt động

                  của doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu thông qua quá trình
                  trao đổi, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Marketing là quá

                  trình ảnh hưởng đến các trao đổi tự nguyện giữa doanh nghiệp với khách hàng

                  và các đối tác nhằm đạt các mục tiêu kinh doanh.
                        Philip Kotler – một giáo sư marketing của Mỹ định nghĩa “marketing là

                  hoạt động của con người hướng tới sự thỏa mãn nhu cầu và ước muốn thông qua
                  các tiến trình trao đổi”.





                                                                                                          10
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15