Page 110 - Marketing Dược
P. 110
đó. Do đó PR là một công cụ hữu hiệu trong hoạt động Marketing của doanh
nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: PR là công cụ giúp truyền thông hình ảnh
của doanh nghiệp với chính nhân viên của doanh nghiệp, giúp họ nhận biết sâu
sắc về tôn chỉ hoạt động, các giá trị tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp để
cùng thực hiện mục tiêu đó. Điều đó tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hiệu
quả trong nội bộ doanh nghiệp và giúp xây dựng, phát triển bản sắc văn hóa
riêng của doanh nghiệp đó.
Mang đến lợi ích cho cộng đồng: Hoạt động PR thường đem đến lợi ích
cho đối tượng cụ thể và ít nhiều cũng đóng góp tích cực cho xã hội như các hoạt
động tài trợ, từ thiện của các doanh nghiệp.
4.2.3. Các hoạt động của PR
Quan hệ với giới truyền thông: khác với hoạt động quảng cáo trên các
phương tiện thông tin đại chúng, PR thực hiện dưới hình thức các phóng sự, các
bài viết, tài trợ các chương trình truyền hình được gọi là Advertorial. Mục đích
là PR cho thương hiệu sản phẩm và công ty tuy nhiên vẫn phải đảm bảo tính
khách quan và khoa học của các thông tin đưa ra.
Tổ chức sự kiện là một hoạt động quan trọng và thường xuyên của hoạt
động PR. Tùy theo đối tượng công chúng, mục tiêu khác nhau mà các hình thức
tổ chức sự kiện cũng khác nhau. Đối với các sản phẩm dược phẩm không được
quảng cáo thì hội thảo giới thiệu thuốc là phương tiện hữu ích giúp công ty đưa
hình ảnh sản phẩm của mình tới khách hàng. Ngoài ra các hoạt động hội nghị
khách hàng cũng là cơ hội trao đổi tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và
khách hàng.
Hoạt động tài trợ, từ thiện: Các hoạt động tài trợ từ thiện với những ý
nghĩa thiết thực đóng góp cho cộng đồng đã là công cụ hữu hiệu để đem hình
ảnh của công ty đến với khách hàng. Đây là phương pháp đặc biệt hiệu quả do
mức ảnh hưởng mạnh tới đám đông và trạng thái cảm xúc của người xem nên sẽ
thuận lợi cho việc chấp nhận hình ảnh thương hiệu. Có nhiều hình thức trong
hoạt động tài trợ sự kiện như tài trợ bằng tiền, bằng sản phẩm, hiện vật hay các
hình thức tư vấn miễn phí.
Trong lĩnh vực dược phẩm, khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng
tới chủ yếu là những người gián tiếp sử dụng sản phẩm. Đó là đội ngũ cán bộ y
tế - những người có trách nhiệm tư vấn và chỉ định thuốc cho bệnh nhân đồng
thời là người truyền tải thông điệp của thương hiệu đến người bệnh. Ý thức được
110