Page 113 - Marketing Dược
P. 113

Kích thích bàn hàng là công cụ giúp thúc đẩy bán hàng thành công, các nhà

                  Marketing cần sự hợp tác và hỗ trợ của các thành phần tham gia trong kênh phân
                  phối từ nhân viên bán hàng của công ty, công ty phân phối, nhân viên bán hàng

                  của công ty phân phối cho đến các cửa hàng bán lẻ, nhân viên của các cửa hàng

                  bán lẻ. Về mặt chiến lược người ta gọi kích thích bán hàng là chiến lược đẩy.
                        Một số hình thức kích thích bán hàng:

                        - Vận dụng hỗ trợ trưng bày tại điểm bán hàng: có thể là quầy, kệ được nhà
                  cung cấp hỗ trợ đặc biệt hoặc các chương trình hỗ trợ về trưng bày hàng hóa

                  nhằm lôi cuốn sự chú ý của khách hàng.

                        - Bộ công cụ hỗ trợ bán hàng: là những công cụ hỗ trợ nhà bán lẻ bán lẻ
                  sản  phẩm  như  tài  liệu  hướng  dẫn bán hàng, tài  liệu  về  đặc  tính kỹ  thuật sản

                  phẩm, vật dụng kiểm tra chất lượng sản phẩm.
                        - Khuyến mãi: giảm giá hoặc chiết khấu bán hàng cho nhà phân phối.

                        - Chương trình thi đua bán hàng: trong một giới hạn thời gian nhất định,

                  cửa hàng nào bán được nhiều sản phẩm thì sẽ được khuyến khích bằng phần
                  thưởng có giá trị.

                        - Hội chợ và triển lãm: tổ chức hoặc trưng bày giới thiệu các sản phẩm của

                  công ty hoặc của các doanh nghiệp khác cùng ngành.
                        Hiện nay, các công cụ khuyến mãi rất đa dạng. Tùy theo đối tượng, mục

                  tiêu khuyến mãi, các doanh nghiệp lựa chọn các công cụ khác nhau.

                                           Bảng 6.2. Một số công cụ khuyến mãi

                               Trung gian phân phối               Người tiêu dùng cuối cùng

                          -  Giảm giá                         -  Tặng sản phẩm mẫu
                          -  Thưởng                           -  Tặng phiếu giảm giá
                          -  Tặng quà                         -  Tặng quà
                          -  Trưng bày tại điểm bán           -  Tăng số lượng sản phẩm
                          -  Huấn luyện nhân viên             -  Xổ số
                          -  Trình diễn sản phẩm              -  Thi, trò chơi trúng thưởng
                          -  Hỗ trợ bán hàng…                 -  Dùng thử miễn phí
                                                              -  Trưng bày
                                                              -  Trình diễn sản phẩm
                                                              -  Thẻ VIP…
                  4.4. Bán hàng cá nhân

                        Là công cụ xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh trực tiếp với khách hàng. Đây là
                  phương pháp nói chuyện với một hay nhiều khách hàng để bán hàng. Chi phí

                  của việc bán hàng cá nhân rất cao nên thường sử dụng với hàng có giá trị lớn
                  hoặc khi cần sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm. Đối với việc bán

                                                                                                         113
   108   109   110   111   112   113   114   115   116