Page 106 - Marketing Dược
P. 106

giúp người mua nhận và so sánh với các sản phẩm cạnh tranh khác nhau để lựa

                  chọn. Qui mô quảng cáo lớn thể hiện một cách tích cực về tầm cỡ, danh tiếng và
                  sự thành công của doanh nghiệp dược.

                        - Diễn đạt không có tính khuyếch đại: không được phép khuyếch đại, sai sự

                  thật, có nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe con người.
                        -  Tính  trung  gian:  Quảng  cáo  yêu  cầu  không  thúc  ép  mua.  Khách  hàng

                  không có cảm giác bắt buộc chủ ý, đơn giản đó chỉ là hoạt động đối thoại, đưa
                  thêm thông tin phong phú, góp phần vào sự lựa chọn của khách hàng.

                        Các bước tiến hành quảng cáo:

                        - Xác định mục tiêu quảng cáo (mục tiêu thông tin, thuyết phục, gợi nhớ, so
                  sánh)

                        - Các quyết định về xây dụng ngân sách (căn cứ vào quỹ tiền mặt, doanh số
                  bán, các đối thủ cạnh tranh và mục tiêu của quảng cáo)

                        - Quyết định về thông tin quảng cáo (hình thành ý tưởng, thực hiện, đánh

                  giá và lựa chọn thông tin).
                        - Quyết định về phương tiện truyền tin (phạm vi, tần suất, tác động các loại

                  phương tiện, phương tiện cụ thể).

                        - Đánh giá chương trình quảng cáo (hiệu quả truyền tin và hiệu quả thương
                  mại)

                        Các phương tiện quảng cáo rất phong phú có thể chia ra thành một số nhóm

                  như:
                        - Nhóm phương tiện in ấn như báo chí, tạp chí ấn phẩm thương mại, tờ

                  rơi... Đây là những phương tiên xuất hiện từ khá lâu và được sử dụng rộng rãi từ
                  trước tới nay. Hiện nay nhiều công ty dược vẫn lựa chọn hình thức này.

                        Ưu điểm: Minh họa rõ nét tính năng và lợi ích của sản phẩm về khía cạnh
                  hình ảnh. Trình bày giải thích rõ ràng các đặc điểm của sản phẩm. Một số báo và

                  tạp chí chuyên ngành dược phẩm mang tính chọn lọc cao, hướng tới một phân

                  khúc  thị  trường  nhất  định  và  thường  được  sử  dụng  để  tham  khảo  nhiều  lần.
                  Những ấn phẩm này còn được cung cấp đến các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc

                  giúp cho người bệnh có thể tham khảo thêm thông tin về thuốc tại chính các nhà

                  thuốc nhằm thúc đẩy cho việc bán hàng và quảng cáo.
                        Nhược điểm: khả năng tiếp cận hạn chế, tần suất xuất hiện thấp, thiếu các

                  yếu tố về âm thanh và chuyển động.

                        - Nhóm phương tiện điện tử như truyền thanh, truyền hình hay internet...
                  đây là hình thức đang được sử dụng phổ biến hiện nay và rất có hiệu quả. Đặc
                                                                                                         106
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111