Page 111 - Marketing Dược
P. 111
điều này, các doanh nghiệp đã không ngừng tiếp cận người tiêu dùng gián tiếp
thông qua các hoạt động tài trợ, tổ chức hội thảo, phát hàng mẫu, giới thiệu sản
phẩm trên tạp chí, ấn phẩm của ngành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dược
cũng tổ chức nhiều hoạt động tài trợ từ thiện hướng tới cộng đồng nhằm quảng
bá và ngâng cao thương hiệu sản phẩm cũng như doanh nghiệp.
4.3. Kích thích tiêu thụ
4.3.1. Khái niệm
Kích thích tiêu thụ là sử dụng nhiều phương tiện tác động, kích thích nhằm
đẩy mạnh và tăng cường phản ứng đáp lại của thị trường. Kích thích tiêu thụ còn
gọi là khuyến mãi có tác động trực tiếp và tích cực đến việc tăng doanh số. Tuy
nhiên kích thích tiêu thụ chỉ là những khích lệ ngắn hạn để khuyến khích việc
mua một sản phẩm vật chất hay một dịch vụ. Mặc dù kích thích tiêu thụ có nhiều
công cụ khác nhau nhưng chúng có ba đặc trưng:
- Truyền thông (Communication): gây sự chú ý và cung cấp những thông
tin dẫn người tiêu thụ đến sản phẩm.
- Kích thích (Stimulation): dùng những công cụ thúc đẩy, động viên, gia
tăng lợi ích để thuyết phục khách hàng mua ngay. Quảng cáo đưa ra lý do để
mua còn khuyến mãi tạo ra sự kích thích để mua
- Chào mời (Invitation): như một lời mời chào thúc giục khách hàng mua
ngay sản.
4.3.2. Mục tiêu
Doanh nghiệp sử dụng kích thích tiêu thụ là công cụ để tạo ra phản ứng
mua nhanh hơn và mạnh hơn. Kích thích tiêu thụ có thể được sử dụng để sản
phẩm được chú ý và nâng cao mức bán đang sút giảm. Kích thích tiêu thụ có
hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng không hiệu quả khi xây dựng sự ưa thích nhãn
hiệu lâu dài.
Mục tiêu của kích thích tiêu thụ thường hướng đến nhu cầu và tùy thuộc
vào đối tượng tác động là trung gian phân phối hay là người sử dụng.
Mục tiêu của kích thích tiêu thụ đến trung gian phân phối :
- Tăng mức mua bán sản phẩm và dự trữ của nhà phân phối.
- Khuyến khích mua vào những thời điểm vắng khách.
- Đạt nhiều diện tích trưng bày và vị trí tốt hơn.
- Gia tăng nhiệt tình bán hang
- Tăng cường phân phối sản phẩm
- Khuyến khích ủng hộ sản phẩm mới, kiểu dáng mới.
111