Page 112 - Marketing Dược
P. 112
Khi các mục tiêu và công cụ kích thích tiêu thụ hướng đến các trung gian
phân phối, các nhân viên bán hàng thì gọi là khuyến mãi thương mại (trade
promotion).
Mục tiêu kích thích tiêu thụ đến người tiêu dùng:
- Khuyến khích mua nhiều sản phẩm.
- Động viên sử dụng thử sản phẩm
- Lôi kéo khách hàng từ nhãn hiệu đến cạnh tranh.
- Gia tăng sự nhận thức nhãn hiệu sản phẩm
- Khuyến khích mua lại sản phẩm
- Thôi thúc mua sắm bốc đồng
Khi các mục tiêu và công cụ kích thích tiêu thụ tập trung vào người tiêu
dùng thì gọi là khuyến mãi tiêu dùng.
4.3.3. Các phương tiện của kích thích tiêu thụ
- Kích thích mua hàng
Kích thích mua hàng là một công cụ thuộc loại thúc đẩy bán hàng của hoạt
động truyền thông Marketing. Về mặt chiến lược người ta gọi đây là chiến lược
kéo. Khách hàng mục tiêu mà các chương trình khuyến mãi nhằm tới là người
tiêu dùng. Một số hoạt động kích thích mua hàng:
Giảm giá: giảm theo tỉ lệ phần trăm hoặc giảm theo một giá trị nhất định.
Chẳng hạn giảm 5% so với giá bán trước đây hoặc đồng loạt giảm giá 5000
đồng/ sản phẩm trong thời gian nhất định.
Chiết khấu: là một hình thức trả lại cho người mua hàng một phần giá trị.
Chẳng hạn như chiết khấu cho đại lý bán hàng của công ty là 5% cho tất cả sản
phẩm.
Dùng thử: người tiêu dùng được dùng thử sản phẩm mà không phải mất
nhiều tiền. Nhiều nhà Marketing gửi sản phẩm mẫu đến tận nhà người tiêu dùng
để khuyến khích người tiêu dùng dùng thử sản phẩm.
Số xố may mắn và các cuộc thi: các chương trình khuyến mãi dạng này tạo
ra các cuộc đua gay cấn và hứa hẹn nhiều sản phẩm có giá trị.
Quà tặng: quà tặng dưới dạng vật chất dành cho khách hàng mua sản phẩm.
Quà tặng quảng cáo: là quà tặng mà trên đó giới thiệu một thương hiệu
nhằm mục đích nhắc nhở về thương hiệu đó như bút, lịch, sổ, cốc…
Quà tặng quảng cáo khác với quà tặng ở chỗ khách hàng không cần mua gì
vẫn nhận được nhận quà.
- Kích thích bán hàng
112