Page 112 - Marketing Dược
P. 112

Khi các mục tiêu và công cụ kích thích tiêu thụ hướng đến các trung gian

                  phân  phối,  các  nhân  viên  bán  hàng  thì  gọi  là  khuyến  mãi  thương  mại  (trade
                  promotion).

                        Mục tiêu kích thích tiêu thụ đến người tiêu dùng:

                        - Khuyến khích mua nhiều sản phẩm.
                        - Động viên sử dụng thử sản phẩm

                        - Lôi kéo khách hàng từ nhãn hiệu đến cạnh tranh.
                        - Gia tăng sự nhận thức nhãn hiệu sản phẩm

                        - Khuyến khích mua lại sản phẩm

                        - Thôi thúc mua sắm bốc đồng
                        Khi các mục tiêu và công cụ kích thích tiêu thụ tập trung vào người tiêu

                  dùng thì gọi là khuyến mãi tiêu dùng.
                  4.3.3. Các phương tiện của kích thích tiêu thụ

                        - Kích thích mua hàng

                        Kích thích mua hàng là một công cụ thuộc loại thúc đẩy bán hàng của hoạt
                  động truyền thông Marketing. Về mặt chiến lược người ta gọi đây là chiến lược

                  kéo. Khách hàng mục tiêu mà các chương trình khuyến mãi nhằm tới là người

                  tiêu dùng. Một số hoạt động kích thích mua hàng:
                        Giảm giá: giảm theo tỉ lệ phần trăm hoặc giảm theo một giá trị nhất định.

                  Chẳng hạn giảm 5% so với giá bán trước đây hoặc đồng loạt giảm giá 5000

                  đồng/ sản phẩm trong thời gian nhất định.
                        Chiết khấu: là một hình thức trả lại cho người mua hàng một phần giá trị.

                  Chẳng hạn như chiết khấu cho đại lý bán hàng của công ty là 5% cho tất cả sản
                  phẩm.

                        Dùng thử: người tiêu dùng được dùng thử sản phẩm mà không phải mất
                  nhiều tiền. Nhiều nhà Marketing gửi sản phẩm mẫu đến tận nhà người tiêu dùng

                  để khuyến khích người tiêu dùng dùng thử sản phẩm.

                        Số xố may mắn và các cuộc thi: các chương trình khuyến mãi dạng này tạo
                  ra các cuộc đua gay cấn và hứa hẹn nhiều sản phẩm có giá trị.

                        Quà tặng: quà tặng dưới dạng vật chất dành cho khách hàng mua sản phẩm.

                        Quà tặng quảng cáo: là quà tặng mà trên đó giới thiệu một thương hiệu
                  nhằm mục đích nhắc nhở về thương hiệu đó như bút, lịch, sổ, cốc…

                        Quà tặng quảng cáo khác với quà tặng ở chỗ khách hàng không cần mua gì

                  vẫn nhận được nhận quà.
                        - Kích thích bán hàng
                                                                                                         112
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116