Page 105 - Marketing Dược
P. 105

Người sản                          Người trung                           Người tiêu

                          xuất                                gian             Nhu cầu             dùng
                                        Marketing



                                         Hình 6.2. Sơ đồ minh họa chiến lược đẩy

                        Các hoạt động xúc tiến thương mại như tuyên truyền thông tin, hội nghị hội

                  thảo dành cho khách hàng. Chiến lược này cũng có thể áp dụng các hình thức

                  như bán hàng cá nhân, thậm chí thưởng phần trăm doanh số cho nhân viên bán
                  hàng, để đạt được mục đích đưa lượng hàng lớn ra thị trường. Thông qua các

                  trung gian là bác sĩ, dược sĩ nhà thuốc, thuốc sẽ được đưa ra thị trường tăng
                  cường khả năng tiếp cận với bệnh nhân.



                  4. CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH TRONG
                  MARKETING DƯỢC

                  4.1. Quảng cáo
                        Quảng cáo là dịch vụ kinh doanh thông tin mang tính phi cá nhân về sản

                  phẩm hoặc ý tưởng do một bên thuê thông qua phương tiện thông tin đại chúng

                  nhằm thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến hành vi của một số đối tượng nào đó.
                  Bên thuê quảng cáo phải trả tiền để thông tin về sản phẩm ý tưởng của mình

                  được một số đối tượng nào đó biết tới.
                        Đây là công cụ phổ biến mà các doanh nghiệp thường sử dụng để xúc tiến

                  và hỗ trợ kinh doanh dược phẩm. Các thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng

                  thường xuyên được quảng cáo trên truyền hình, chạy trên các trang báo internet,
                  để tăng cường tiếp cận thông tin với khách hàng.

                        Về bản chất, quảng cáo cần có các điểm lưu ý:

                        - Sự trình bày mang tính đại chúng : Quảng cáo là cách truyền đạt thông tin
                  công khai về sản phẩm một cách chuẩn hóa và hợp pháp. Do có nhiều người tiếp

                  nhận quảng cáo nên người bán biết rằng nhờ nó người mua có thể hiểu biết và
                  chấp nhận sản phẩm. Ví dụ : Các thông tin quảng cáo về thuốc không kê đơn

                  hay thực phẩm chức năng cần được cơ quan chức năng phê duyệt, nội dung dễ

                  hiểu, không dùng quá nhiều từ ngữ chuyên môn để cho người bệnh có thể hiểu.
                        - Sự lan tỏa: Quảng cáo là cách làm các thông tin trở nên phong phú và đa

                  dạng. Quảng cáo giúp công ty dược phẩm lập lại thông tin nhiều lần về thuốc


                                                                                                         105
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110