Page 105 - Marketing Dược
P. 105
Người sản Người trung Người tiêu
xuất gian Nhu cầu dùng
Marketing
Hình 6.2. Sơ đồ minh họa chiến lược đẩy
Các hoạt động xúc tiến thương mại như tuyên truyền thông tin, hội nghị hội
thảo dành cho khách hàng. Chiến lược này cũng có thể áp dụng các hình thức
như bán hàng cá nhân, thậm chí thưởng phần trăm doanh số cho nhân viên bán
hàng, để đạt được mục đích đưa lượng hàng lớn ra thị trường. Thông qua các
trung gian là bác sĩ, dược sĩ nhà thuốc, thuốc sẽ được đưa ra thị trường tăng
cường khả năng tiếp cận với bệnh nhân.
4. CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH TRONG
MARKETING DƯỢC
4.1. Quảng cáo
Quảng cáo là dịch vụ kinh doanh thông tin mang tính phi cá nhân về sản
phẩm hoặc ý tưởng do một bên thuê thông qua phương tiện thông tin đại chúng
nhằm thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến hành vi của một số đối tượng nào đó.
Bên thuê quảng cáo phải trả tiền để thông tin về sản phẩm ý tưởng của mình
được một số đối tượng nào đó biết tới.
Đây là công cụ phổ biến mà các doanh nghiệp thường sử dụng để xúc tiến
và hỗ trợ kinh doanh dược phẩm. Các thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng
thường xuyên được quảng cáo trên truyền hình, chạy trên các trang báo internet,
để tăng cường tiếp cận thông tin với khách hàng.
Về bản chất, quảng cáo cần có các điểm lưu ý:
- Sự trình bày mang tính đại chúng : Quảng cáo là cách truyền đạt thông tin
công khai về sản phẩm một cách chuẩn hóa và hợp pháp. Do có nhiều người tiếp
nhận quảng cáo nên người bán biết rằng nhờ nó người mua có thể hiểu biết và
chấp nhận sản phẩm. Ví dụ : Các thông tin quảng cáo về thuốc không kê đơn
hay thực phẩm chức năng cần được cơ quan chức năng phê duyệt, nội dung dễ
hiểu, không dùng quá nhiều từ ngữ chuyên môn để cho người bệnh có thể hiểu.
- Sự lan tỏa: Quảng cáo là cách làm các thông tin trở nên phong phú và đa
dạng. Quảng cáo giúp công ty dược phẩm lập lại thông tin nhiều lần về thuốc
105