Page 114 - Marketing Dược
P. 114

hàng cá nhân thì việc đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng là hết sức quan trọng,

                  bởi vì họ đại diện chính cho doanh nghiệp.
                        Không  phải  tất  cả  các  nhân  viên  bán  hàng  cùng  sử  dụng  một  quy  trình

                  giống nhau. Nhưng nhìn chung việc bán hàng có thể theo 7 bước sau:

                        Bước 1: Thăm dò và đánh giá (tìm ra khách hàng tiềm năng)
                        Bước 2: Tiền tiếp xúc (tìm hiểu về khách hàng, để tìm ra mục tiêu)

                        Bước 3: Tiếp xúc (tạo ấn tượng tốt qua lời nói, trang phục)
                        Bước 4: Giới thiệu, nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm và chứng minh theo

                  mô hình: gây sự chú ý – quan tâm – tạo sự ham muốn – quyết định hành động.

                        Bước 5: Xử lý những từ chối (cần khéo léo)
                        Bước 6: Kết thúc (sớm nhận ra những dấu hiệu kết thúc ở người mua để có

                  hành động kịp thời)
                        Bước 7: Theo dõi và duy trì sau bán hàng.

                            Kinh doanh trong nền kinh tế thị trường rất cần đến công việc xúc tiến và

                  hộ trợ bán hàng. Cùng với các chính sách khác của hoạt động marketing, chính
                  sách xúc  tiến và hỗ trợ kinh doanh nhằm thông tin cho khách hàng về sản phẩm,

                  tăng nhu cầu của người tiêu dùng. Có thể khái quát chính sách này như sau: Làm

                  cho khách qua đường phải quyết định dừng lại tai cửa hàng của bạn, khách hàng
                  đã vào thì có khả năng sẽ mua hàng, khách hàng đã mua một lần, lần sau lại đến.

                     Bảng 6.3. Mục đích, các chiến lược và các công cụ xúc tiến hỗ trợ kinh doanh

                                   Đẩy mạnh việc bán hàng

                                   Tạo lợi thế cạnh tranh
                  Mục đích         Truyền đạt thông tin về sản phẩm và hình ảnh công ty tới khách hàng

                                   Là vũ khí cạnh tranh trên thương trường
                                   Chiến lược kéo: nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng
                  Một số chiến  Chiến lược đẩy: là chiến lược nhằm đẩy hàng hóa ra thị trường một

                  lược             cách  hiệu  quả  nhất  với  khối  lượng  lớn  nhất  thông  qua  các  phần  tử
                                   trung gian

                                   Quảng cáo: trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên ấn phẩm, vật
                                   phẩm….

                  Một  số  công  Kích thích tiêu thụ: giảm giá, hoa hồng, tặng quà,..
                  cụ               Quan hệ công chúng: hội trợ, triển lãm, tài trợ, hội thảo, hội nghị…

                                   Bán hàng cá nhân






                                                                                                         114
   109   110   111   112   113   114   115   116