Page 108 - Marketing Dược
P. 108
thông tin thuốc cho các nhà phân phối trung gian như bác sĩ, dược sĩ, nhà thuốc
và người bệnh.
Bảng 6.1. Phân tích ưu điểm, nhược điểm các phương tiện quảng cáo
Phương tiện quảng cáo Ưu điểm Nhược điểm
Quảng cáo trên đài Chi phí thấp Thiếu hình ảnh
Người nghe nhiều Chỉ có 1 khoảng thời gian
Tính năng động, tiềm năng gợi hạn chế để tiếp cận độc
hình cao giả
Quảng cáo trên truyền Chỉ số tiếp cận cao Chi phí lớn
hình Kết hợp hình ảnh, thu hút sự Không dễ gây ấn tượng
chú ý của người xem trong thời gian quảng cáo
quá ngắn hay quảng cáo
vào thời điểm không phù
hợp.
Quảng cáo trên Rút ngắn khoảng cách Có thể bị xem là thư rác
internet Tiếp thị toàn cầu và bị chặn lại
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Ứng dụng công nghệ đa dạng
Có thể bị cắt bỏ trước khi đọc
4.2. Quan hệ công chúng – PR
4.2.1. Khái niệm
PR là một trong những công cụ truyền thông rất hiệu quả được các doanh
nghiệp áp dụng nhiều trong giai đoạn hiện nay.
Theo định nghĩa của Institute of Public Relations (IPR – Viện Quan hệ
Công chúng của Anh) : “PR là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục
để thiết lập và duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và
công chúng”. Định nghĩa này nhấn mạnh hoạt động của PR được tổ chức thành
một chiến dịch hay một chương trình và là một hoạt động liên tục, nó không thể
không có kế hoạch.
Theo Bách khoa Toàn thư Thế giới (The World Book Encyclopedia) định
nghĩa “Public Relations” (hay “PR”) là “một hoạt động nhằm mục đích tăng
cường khả năng giao tiếp/truyền thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức
hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm được mệnh danh là công chúng.”
Cho đến nay vẫn cón rất nhiều định nghĩa về PR, nhưng nội dung chính vẫn
là cung cấp kiến thức cho công chúng trong đó bao hàm mục đích thay đổi nhận
thức của họ.
108