Page 108 - Marketing Dược
P. 108

thông tin thuốc cho các nhà phân phối trung gian như bác sĩ, dược sĩ, nhà thuốc

                  và người bệnh.
                          Bảng 6.1. Phân tích ưu điểm, nhược điểm các phương tiện quảng cáo


                  Phương tiện quảng cáo                   Ưu điểm                       Nhược điểm

                  Quảng cáo trên đài          Chi phí thấp                       Thiếu hình ảnh
                                              Người nghe nhiều                   Chỉ có 1 khoảng thời gian

                                              Tính năng động, tiềm năng gợi      hạn  chế  để  tiếp  cận  độc
                                              hình cao                           giả
                  Quảng cáo trên truyền  Chỉ số tiếp cận cao                     Chi phí lớn
                  hình                        Kết  hợp  hình  ảnh,  thu  hút  sự  Không  dễ  gây  ấn  tượng

                                              chú ý của người xem                trong thời gian quảng cáo
                                                                                 quá  ngắn  hay  quảng  cáo
                                                                                 vào thời điểm không phù
                                                                                 hợp.

                  Quảng       cáo      trên  Rút ngắn khoảng cách                Có  thể  bị  xem  là  thư  rác
                  internet                    Tiếp thị toàn cầu                  và bị chặn lại

                                              Tiết kiệm thời gian và chi phí
                                              Ứng dụng công nghệ đa dạng
                                              Có thể bị cắt bỏ trước khi đọc

                  4.2. Quan hệ công chúng – PR
                  4.2.1. Khái niệm

                        PR là một trong những công cụ truyền thông rất hiệu quả được các doanh
                  nghiệp áp dụng nhiều trong giai đoạn hiện nay.

                        Theo  định  nghĩa  của  Institute  of  Public  Relations (IPR  –  Viện  Quan  hệ

                  Công chúng của Anh) : “PR là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục
                  để thiết lập và duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và

                  công chúng”. Định nghĩa này nhấn mạnh hoạt động của PR được tổ chức thành

                  một chiến dịch hay một chương trình và là một hoạt động liên tục, nó không thể
                  không có kế hoạch.

                        Theo Bách khoa Toàn thư Thế giới (The World Book Encyclopedia) định

                  nghĩa  “Public  Relations”  (hay  “PR”)  là  “một  hoạt  động  nhằm  mục  đích  tăng
                  cường khả năng giao tiếp/truyền thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức

                  hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm được mệnh danh là công chúng.”
                        Cho đến nay vẫn cón rất nhiều định nghĩa về PR, nhưng nội dung chính vẫn

                  là cung cấp kiến thức cho công chúng trong đó bao hàm mục đích thay đổi nhận

                  thức của họ.

                                                                                                         108
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113