Page 109 - Marketing Dược
P. 109

Như vậy, PR là một hình thức giao tiếp. Nó được áp dụng trong tất cả các

                  dạng tổ chức, cả thương mại và phi thương mại, trong khu vực tư nhân và nhà
                  nước.

                        Khái niệm “công chúng” trong thuật ngữ PR được hiểu là các tầng lớp nhân

                  dân sinh sống trong xã hội, có cùng mối quan tâm hay ảnh hưởng thực tế hoặc
                  tiềm ẩn đến doanh nghiệp:

                        - Khách hàng hiện tại và tiềm năng (bệnh nhân, cán bộ y tế, )
                        - Cơ  quan  truyền  thông báo  chí (các  đài  truyền  hình,  báo  viết,  đài  phát

                  thành, báo điện tử Internet,...)

                        - Chính quyền (Chính phủ, Bộ Y tế, Sở y tế, Cục quản lý dược…)
                        - Dân chúng trong khu vực

                        - Các đoàn thể (công đoàn, đảng phái, đoàn,...)
                        - Hội bảo vệ người tiêu dùng,...

                        - Cổ đông của doanh nghiệp

                        - Cán bộ, nhân viên doanh nghiệp
                  4.2.2. Vai trò của PR

                        Khi sức mạnh của quảng cáo đại trà bị suy yếu, chi phí về quảng cáo tăng

                  cao,  mức  độ  quảng  cáo  dày  đặc  và  công  chúng  ít  đi,  những  người  quản  lý
                  Marketing ngày càng hướng nhiều vào PR. PR có vai trò rộng lớn hơn tuyên

                  truyền đơn thuần. PR có thể đóng góp vào các nhiệm vụ sau:

                        Thiết lập và củng cố mối quan hệ với những nhóm công chúng chủ chốt:
                  Vai trò chính của PR là cầu nối giữa doanh nghiệp và công chúng, giúp truyền

                  tải những thông điệp của doanh nghiệp đến công chúng của họ. Hoạt động PR là
                  một biện pháp giúp doanh nghiệp tạo sự hiểu biết, tìm kiếm sự ủng hộ cũng như

                  tác động đến ý kiến và hành vi của đối tượng công chúng có liên quan.
                        Xây dựng và bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp: Một trong những yếu tố quan

                  trọng nhất trong sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp là hình ảnh và uy

                  tín của doanh nghiệp đó. PR chính là một công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp
                  xây dựng và định vị thương hiệu của mình và ứng phó với các nguy cơ khủng

                  hoảng.

                        Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh: Danh tiếng và sản phẩm/dịch vụ
                  của một tổ chức có mối quan hệ với nhau. Một khi danh tiếng của tổ chức tăng

                  lên, công chúng sẽ đánh giá cao sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó. Chính

                  điều này góp phần nâng cao doanh số, lợi nhuận và thị phần của doanh nghiệp


                                                                                                         109
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114