Page 107 - Marketing Dược
P. 107
biệt là phương tiện quảng cáo trên internet khi mà thời đại công nghệ số và
mạng xã hội đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các thuốc không kê đơn,
thực phẩm chức năng thường xuyên được quảng cáo trên truyền hình, chạy trên
các trang báo internet, để tăng cường tiếp cận thông tin với khách hàng.
- Nhóm phương tiện ngoài trời, pano, áp phích... để nhắc nhở các thuốc,
sản phẩm, công ty dược đã được người sử dụng lâu nay.
Ưu điểm:
Tiết kiệm chi phí
Nhanh chóng tiếp cận với những khu vực dân cư rộng lớn
Tính năng động và tần suất lặp lại cao
Nhược điểm: Ít có thời gian để gây sự chú ý cho người xem
- Nhóm phương tiện khác như quảng cáo thông qua quà tặng như in tên sản
phẩm , logo trên bút, sổ tặng khách hàng.
Ưu điểm:
Tập trung vào những đối tượng khách hàng mục tiêu
Tần suất xuất hiện cao, có khả năng gợi nhớ về nhãn hiệu sản phẩm
Nhược điểm:
Cung cấp ít thông tin về sản phẩm
Chỉ mang tính nhắc nhở, gợi nhớ.
Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt, việc sử dụng thuốc nào, số lượng bao
nhiêu và sử dụng như thế nào không phải do người bệnh quyết định mà được
quyết định bởi thầy thuốc và người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ. Chính vì vậy
mà đối tượng của hoạt động quảng cáo thuốc gồm có: cán bộ y tế và công
chúng. Để quản lý chặt chẽ hoạt động thông tin quảng cáo, Bộ Y tế đã ban hành
Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về việc xác nhận nội dung quảng cáo đối
với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
Các thông tin quảng cáo về thuốc không kê đơn hay thực phẩm chức năng
cần được cơ quan chức năng phê duyệt, nội dung dễ hiểu, không dùng quá nhiều
từ ngữ chuyên môn để cho người bệnh có thể hiểu.
Các thuốc kê đơn không được phép quảng cáo trên các phương tiện thông
tin đại chúng, chỉ được pháp quảng cáo trên các tạp chí, ấn phẩm chuyên ngành
như Tạp chí Thuốc & Sức khỏe, Tạp chí Tim mạch học Việt Nam,…
Ngoài ra, các công ty sản xuất, phân phối, xuất nhập khẩu dược phẩm cũng
có thể quảng cáo sản phẩm của mình dưới hình thức các ấn phẩm hoặc tài liệu
107