Page 25 - Kỹ năng giao tiếp
P. 25
Không bị chi phối do cảm xúc.
Cần giải quyết cởi mở các cảm xúc có thể làm nguy hại mối quan hệ trong quá trình
giao tiếp.
Tỏ ra nhanh nhẹn dễ tiếp thu ý kiến
Nhanh chóng tiếp thu các ý tưởng, đề nghị mới
Chú ý lằng nghe, hiểu các nhu cầu khách hàng
Nắm bắt vấn đề qua đôi mắt đối tác giao tiếp
Hiểu được đòi hỏi và lôi cuốn khách hàng theo chiều hướng được thông đạt hai chiều
Tình huống 6: Các đặc trưng cơ bản trong văn hóa giao tiếp của người Việt Nam
- Về thái độ: vừa thích giao tiếp, vừa rất rụt rè
+ Tính cộng đồng: coi trọng việc giao tiếp
+ Tính tự trị: rụt rè
+ Hai tính cách trên không mâu thuẫn với nhau vì chúng bộc lộ trong những môi trường
khác nhau.
+ Đó là biểu hiện cho cách ứng xử linh hoạt của người Việt Nam.
- Về quan hệ giao tiếp: lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng xử
+ Tôn trọng nguyên tắc âm dương hài hòa. sống có tình, có lí
+ Trong cuộc sống, thiên về tình hơn, tức là khi cần cân nhắc giữa tình và lí thì tình được
đặt cao hơn
- Về đối tượng giao tiếp: thói quen tìm hiểu, quan sát, đánh giá…
+ Tính cộng đồng làng xã làm cho người Việt Nam cảm thấy phải có trách nhiệm quan tâm
đến người khác
+ Tính tò mò (theo cách nghĩ của người phương Tây)
+ Kinh nghiệm xem tướng rất phong phú
+ Lựa chọn đối tượng giao tiếp thích hợp
+ Tính thích nghi, linh hoạt cao
- Về chủ thể giao tiếp: trọng danh dự
+ Tiếng tăm
+ Tai tiếng
21