Page 21 - Kỹ năng giao tiếp
P. 21

  Giả định về ngữ nghĩa của từ có thể rất nguy hiểm.

                       Những thuật ngữ khó hiểu, trừu tượng cần phải được giải thích.

                   + Ngôn ngữ và văn hóa

                  Bảng 1.4. Ảnh hưởng của rào cản ngôn ngữ và văn hóa đến giao tiếp
                                    Ngôn ngữ                                        Văn hóa

                        Cẩn thận trong khi dùng ngoại ngữ             Cần học hỏi về các giá trị, cách thể

                   (tiếng Anh) trong giao tiếp: nói chậm, nói  hiện… của các văn hóa khác nhau.

                   rõ rang; tránh dùng tiếng lóng.                     Liên hệ sự giải thích của người nói

                        Cân nhắc khi sử dụng ngoại ngữ với  với sự kiện.

                   các đối tượng giao tiếp khác nhau.                  Các vấn đề về giao tiếp đôi khi xảy

                                                                  ra do những khác biệt về văn hóa.

                                                                       Các  nền  văn  hóa  khác  nhau  sẽ  có
                                                                  những chuẩn mực khác khau về: mức độ

                                                                  nói nhanh – chậm, ít – nhiều, mức độ dừng

                                                                  giữa các ý tưởng, dừng để đợi người khác

                                                                  nói xong trước khi đáp lại.



                        Chú ý: Từ dùng và cử chỉ của bạn có thể ảnh hưởng đến cách người khác giải mã
                  thông điệp của bạn. Cố gắng bỏ qua các mâu thuẫn trong giao tiếp nếu nó thuộc về sự khác

                  biệt văn hóa.

                  + Cảm xúc

                       Đây là một trong các rào cản lớn nhất trong giao tiếp.

                       Người nhận có thể nhận thông điệp bằng cảm xúc riêng của họ.

                       Cảm xúc có thể làm hạn chế hoặc bóp méo ý nghĩa thực sự của thông điệp.

                       Trong giao tiếp, cần quan tâm cả nội dung thông điệp lẫn cảm xúc của người nói.
                   + Thái độ

                      Là một trong những ảnh hưởng chính yếu trong giao tiếp.

                       Thái độ tiêu cực có thể tạo ra sự cản trở hoặc thành kiến trong giao tiếp.


                                                                                                             17
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26