Page 17 - Kỹ năng giao tiếp
P. 17

- Phản hồi cần cụ thể, rõ ràng mà không chung chung.

                  - Phản hồi một cách chân thành với mục đích người gửi tin cải thiện được tình hình.
                  - Người nhận tin nói về cảm xúc của mình mà không xúc phạm người gủi tin

                  - Không đưa ra lời khuyên

                  Khi nhận phản hồi nên:

                  - Lắng nghe và ghi chép

                  - Không lý giải điều mình đã làm hoặc đã nói
                  - Có thể hỏi lại những ý chưa rõ.

                  Vì phản hồi có tính chất hai chiều, nên người gửi tin cần cởi mở đón nhận ý kiến phản hồi

                  cũng như sẵn sàng đưa ra phản hồi. Vì thế hãy khuyến khích người nhận tin đưa ra ý kiến

                  phản hồi. Người gửi tin cần tập trung khi nhận ý kiến phản hồi của người nhận tin. Người

                  gửi tin thể hiện sự tập trung của mình bằng cách thỉnh thoảng nhắc lại những mình hiểu.

                  2.5. Bối cảnh giao tiếp
                   Bao gồm không gian, thời gian, địa điểm, các tình huống, vai trò của đối tác và mục đích

                  của của cuộc giao tiếp v.v...

                   Các thành tố trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ nhau, tạo nên hiệu quả trong

                  giao tiếp và liên kết với nhau bằng sơ đồ sau:


































                                                                                                             13
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22