Page 18 - Kỹ năng giao tiếp
P. 18
NGƯỜI GỬI TIN
- Phương pháp truyền tin
Phản hồi - Bối cảnh truyền tin Truyền tin
- Nội dung truyền tin và
lượng thông tin.
NGƯỜI NHẬN TIN
Hình 1.8. Mối liên hệ giữa các thành tố cấu thành bối cảnh giao tiếp
Trong các yếu tố cấu thành giao tiếp thông tin là yếu tố quan trọng nhất, thông tin phản hồi
là cần thiết. Điều cốt lõi là khả năng điều khiển và làm chủ quá trình giao tiếp.
Tình huống 2: Vấn đề của họ là gì?
- Tiệm bánh: Người quản lý tại một tiệm bánh gọi điện thoại về cơ sở sản xuất bánh cách
đó gần 40km trong nỗi thất vọng trần trề. Sáng hôm đó cô nhận được 50 chiếc bánh được
đặt hàng đặc biệt từ cơ sở sản xuất bánh. Có chắc chắn rằng trong cuộc điện thoại đặt hàng
hôm qua cô chỉ đặt hàng có 15 chiếc. Những chiếc bánh này rất dễ hỏng, được làm theo
đơn đặt hàng đặc biệt nên rất khó bán và sẽ phải huỷ trong ngày nếu như không bán được.
- Công ty bảo hiểm: Một công ty bảo hiểm gửi thư chào hàng một sản phẩm bảo hiểm mới
tới một số lượng lớn khách hàng. Một số người trong danh sách người nhận đã chết và điều
này làm đau lòng những người trong gia đình họ cũng như gây ra một ảnh hưởng xấu tới
hình ảnh của công ty.
14