Page 91 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 91
Bài 3. GIÁO DỤC SỨC KHOẺ
Thời lượng: 10 tiết
MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng:
* Kiến thức:
1. Trình bày được khái niệm, bản chất, mục đích và vai trò của giáo dục sức
khỏe.
2. Trình bày được các nguyên tắc và các kỹ năng giáo dục sức khỏe.
3. Trình bày được các phương pháp và phương tiện giáo dục sức khỏe.
4. Trình bày được các nội dung cần giáo dục sức khỏe tại cộng đồng.
* Kỹ năng:
5. Lựa chọn được phương pháp giáo dục sức khỏe thích hợp trong một số
tình huống giả định.
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
6. Cận trọng, chính xác khi lựa chọn phương pháp giáo dục sức khoẻ thích
hợp trong một số tình huống giả định.
NỘI DUNG:
1. Khái niệm Giáo dục sức khỏe.
Giáo dục sức khỏe (GDSK) giúp người dân có kiến thức về sức khỏe, bảo
vệ và nâng cao sức khỏe (NCSK), từ đó có cách nhìn nhận vấn đề sức khỏe
đúng đắn và hành động thích hợp vì sức khoẻ. GDSK không phải chỉ là cung
cấp thông tin hay nói với mọi người những gì họ cần làm cho sức khỏe của họ
mà là quá trình cung cấp kiến thức, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường để
nâng cao nhận thức, chuyển đổi thái độ về sức khỏe và thực hành hành vi sức
khỏe (HVSK) lành mạnh. Điều cần phải ghi nhớ là không nên hiểu GDSK đơn
giản như trong suy nghĩ của một số người coi GDSK chỉ là cung cấp thật nhiều
thông tin về sức khỏe cho mọi người.
84