Page 92 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 92
GDSK tác động vào 3 lĩnh vực: kiến thức của con người về sức khỏe; thái
độ của con người đối với sức khỏe; và thực hành hay cách ứng xử của con
người đối với bảo vệ và NCSK. Thực chất GDSK là quá trình dạy và học, trong
đó tác động giữa người thực hiện GDSK và người được GDSK theo hai chiều.
Người thực hiện GDSK không phải chỉ là người “Dạy” mà còn phải biết “Học”
từ đối tượng của mình. Thu nhận những thông tin phản hồi từ đối tượng được
GDSK là hoạt động cần thiết để người thực hiện GDSK điều chỉnh, bổ sung
hoạt động của mình nhằm nâng cao kỹ năng, nâng cao hiệu quả các hoạt động
GDSK.
Giáo dục sức khỏe là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến suy
nghĩ và tình cảm của con người, nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ và
thực hành các hành vi lành mạnh để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cá nhân,
gia đình và cộng đồng.
2. Bản chất của quá trình Giáo dục sức khỏe.
2.1. Giáo dục sức khỏe làm thay đổi hành vi sức khỏe.
Thay đổi HVSK, tạo lập hành vi có lợi cho sức khỏe là bản chất quyết
định trong GDSK.
2.2. Giáo dục sức khỏe là một quá trình truyền thông.
GDSK là một quá trình truyền thông, bao gồm những tác động tương hỗ
thông tin hai chiều giữa người GDSK và đối tượng được GDSK (sơ đồ 1.1).
Thông tin
Giáo dục sức khỏe
Người làm Đối tượng
Giáo dục sức khỏe Giáo dục sức khỏe
Thông tin
Phản hồi
Sơ đồ 1.1. Quá trình truyền thông - giáo dục sức khỏe (thông tin hai chiều)
85