Page 93 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 93

Quá trình truyền thông khác với quá trình thông tin sức khỏe. Thông tin

                     sức khỏe chỉ đơn thuần là quá trình thông tin một chiều (sơ đồ 1.2).


                               Nguồn phát tin                                   Đối tượng nhận tin


                               Sơ đồ 1.2. Quá trình thông tin sức khỏe (thông tin một chiều)

                           Điểm khác nhau cơ bản giữa quá trình truyền thông và quá trình thông tin

                     sức khỏe là việc thu thập các thông tin phản hồi. Công việc này cho biết các

                     đáp ứng thực tế của đối tượng GDSK (tức là hiệu quả của giáo dục). Nó cũng
                     giúp cho người làm GDSK kịp thời điều chỉnh mục tiêu, nội dung và phương

                     pháp GDSK cho thích hợp hơn với từng đối tượng nhằm làm thay đổi HVSK

                     cũ có hại để hình thành HVSK mới có lợi cho sức khỏe. Đây là điều mong

                     muốn của người làm GDSK. Như vậy, GDSK là một quá trình khép kín được

                     khái quát hoá (sơ đồ 1.3).

                         Vấn đề

                         Sức khỏe




                        Mục tiêu                 Nội dung                Đối tượng                Đánh giá

                        Giáo dục                 Giáo dục                  chính                   kết quả
                        sức khỏe                 sức khỏe




                                     Sơ đồ 1.3. Khái quát quá trình Giáo dục sức khỏe

                     2.3.  Giáo dục sức khỏe là một quá trinh tác động tâm lý.

                           Đối tượng GDSK sẽ đạt kết quả tốt trong những điều kiện tâm lý sau:

                     -     Thoải mái thể chất cũng như tinh thần, tức là phải có sức khỏe tránh được

                     các yếu tố tác động từ bên trong và bên ngoài ảnh hưởng bất lợi tới việc tiếp

                     thu, thay đổi HVSK.

                     -     Nhận thức rõ được lợi ích thiết thực của việc thực hiện mục tiêu học tập,

                     từ đó định hướng đúng đắn mọi hành động để dẫn đến sự thay đổi HVSK. Được

                     khuyến khích để nâng cao tính tích cực, chủ động tham gia vào quá trình làm

                     thay đổi HVSK của bản thân và cộng đồng.
                                                                                                          86
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98