Page 93 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 93
Quá trình truyền thông khác với quá trình thông tin sức khỏe. Thông tin
sức khỏe chỉ đơn thuần là quá trình thông tin một chiều (sơ đồ 1.2).
Nguồn phát tin Đối tượng nhận tin
Sơ đồ 1.2. Quá trình thông tin sức khỏe (thông tin một chiều)
Điểm khác nhau cơ bản giữa quá trình truyền thông và quá trình thông tin
sức khỏe là việc thu thập các thông tin phản hồi. Công việc này cho biết các
đáp ứng thực tế của đối tượng GDSK (tức là hiệu quả của giáo dục). Nó cũng
giúp cho người làm GDSK kịp thời điều chỉnh mục tiêu, nội dung và phương
pháp GDSK cho thích hợp hơn với từng đối tượng nhằm làm thay đổi HVSK
cũ có hại để hình thành HVSK mới có lợi cho sức khỏe. Đây là điều mong
muốn của người làm GDSK. Như vậy, GDSK là một quá trình khép kín được
khái quát hoá (sơ đồ 1.3).
Vấn đề
Sức khỏe
Mục tiêu Nội dung Đối tượng Đánh giá
Giáo dục Giáo dục chính kết quả
sức khỏe sức khỏe
Sơ đồ 1.3. Khái quát quá trình Giáo dục sức khỏe
2.3. Giáo dục sức khỏe là một quá trinh tác động tâm lý.
Đối tượng GDSK sẽ đạt kết quả tốt trong những điều kiện tâm lý sau:
- Thoải mái thể chất cũng như tinh thần, tức là phải có sức khỏe tránh được
các yếu tố tác động từ bên trong và bên ngoài ảnh hưởng bất lợi tới việc tiếp
thu, thay đổi HVSK.
- Nhận thức rõ được lợi ích thiết thực của việc thực hiện mục tiêu học tập,
từ đó định hướng đúng đắn mọi hành động để dẫn đến sự thay đổi HVSK. Được
khuyến khích để nâng cao tính tích cực, chủ động tham gia vào quá trình làm
thay đổi HVSK của bản thân và cộng đồng.
86