Page 28 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 28

Xuất hiện hành vi chống đối như ăn mặc khác thường, bỏ học, bỏ nhà đi

                     lang thang, trộm cắp (do mâu thuẫn hoặc thiếu tình cảm của cha mẹ).

                           Xuất hiện trạng thái trầm cảm (do thất bại trong học tập, trong quan hệ với

                     bạn bè).
                     1.9.2.6. Tuổi thanh niên:

                     *     Những đặc điểm tâm lý:

                           Tuổi thanh niên, với sự phức tạp dần của hoạt động sống của thanh niên,

                     vai trò và hứng thú xã hội mở rộng, tính độc lập và quyền công dân, vị trí và

                     trách nhiệm trong gia đình, lựa chọn nghề nghiệp và con đường phát triển của
                     bản thân… Đây được coi là tuổi yêu thương (tình yêu nam nữ, tình cảm gia

                     đình, bố mẹ, con cái…) và lao động (học hành và nghề nghiệp). Trong giai

                     đoạn này, khả năng độc lập, tự chủ, ý chí nghị lực, tinh thần trách nhiệm  của

                     cá nhân là khá cao. Giai đoạn phát triển sự gắn bó.

                     –     Nhân cách khá ổn định và tiếp tục hoàn thiện
                     –     Hình thành thế giới quan, định hướng chuẩn nghề nghiệp

                     –     Ý chí đạt đến mức cao, ham hiểu biết, ham hoạt động xã hội

                     –     Xuất hiện tình bạn thân và xuất hiện mối tình đầu

                     *     Những rối nhiễu tâm lý:

                           Hay bị sốc do các stress: sự cô độc dễ xuất hiện khi thất bại gắn với các

                     quan hệ tình cảm (bạn bè, tình yêu). Nếu không có được sự yêu thương con

                     người có xu hướng cô lập, vị kỷ, tự say mê với chính mình.
                     1.9.2.7. Tuổi trưởng thành:

                     *     Những đặc điểm về tâm lý:

                           Lứa tuổi trưởng thành là lứa tuổi mà phần lớn cá nhân đã bắt đầu và dần

                     hoàn thiện về gia đình, nghề nghiệp, quan hệ xã hội. Những người ở lứa tuổi

                     này đã bắt đầu và tích lũy những kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm trong
                     công việc, vì vậy người ta thường coi đây là giai đoạn của tư duy sáng tạo, của

                     sự hoàn thiện với tính độc lập cao, khả năng tự chủ và cống hiến cho khoa học

                     kỹ thuật cũng như cho gia đình và xã hội.

                     –     Trưởng thành về mặt xã hội

                     –     Hoàn thiện về nhân cách
                     –     Ở nữ: cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo, tình thương bền vững, nhiều cảm xúc

                                                                                                          21
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33