Page 28 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 28
Xuất hiện hành vi chống đối như ăn mặc khác thường, bỏ học, bỏ nhà đi
lang thang, trộm cắp (do mâu thuẫn hoặc thiếu tình cảm của cha mẹ).
Xuất hiện trạng thái trầm cảm (do thất bại trong học tập, trong quan hệ với
bạn bè).
1.9.2.6. Tuổi thanh niên:
* Những đặc điểm tâm lý:
Tuổi thanh niên, với sự phức tạp dần của hoạt động sống của thanh niên,
vai trò và hứng thú xã hội mở rộng, tính độc lập và quyền công dân, vị trí và
trách nhiệm trong gia đình, lựa chọn nghề nghiệp và con đường phát triển của
bản thân… Đây được coi là tuổi yêu thương (tình yêu nam nữ, tình cảm gia
đình, bố mẹ, con cái…) và lao động (học hành và nghề nghiệp). Trong giai
đoạn này, khả năng độc lập, tự chủ, ý chí nghị lực, tinh thần trách nhiệm của
cá nhân là khá cao. Giai đoạn phát triển sự gắn bó.
– Nhân cách khá ổn định và tiếp tục hoàn thiện
– Hình thành thế giới quan, định hướng chuẩn nghề nghiệp
– Ý chí đạt đến mức cao, ham hiểu biết, ham hoạt động xã hội
– Xuất hiện tình bạn thân và xuất hiện mối tình đầu
* Những rối nhiễu tâm lý:
Hay bị sốc do các stress: sự cô độc dễ xuất hiện khi thất bại gắn với các
quan hệ tình cảm (bạn bè, tình yêu). Nếu không có được sự yêu thương con
người có xu hướng cô lập, vị kỷ, tự say mê với chính mình.
1.9.2.7. Tuổi trưởng thành:
* Những đặc điểm về tâm lý:
Lứa tuổi trưởng thành là lứa tuổi mà phần lớn cá nhân đã bắt đầu và dần
hoàn thiện về gia đình, nghề nghiệp, quan hệ xã hội. Những người ở lứa tuổi
này đã bắt đầu và tích lũy những kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm trong
công việc, vì vậy người ta thường coi đây là giai đoạn của tư duy sáng tạo, của
sự hoàn thiện với tính độc lập cao, khả năng tự chủ và cống hiến cho khoa học
kỹ thuật cũng như cho gia đình và xã hội.
– Trưởng thành về mặt xã hội
– Hoàn thiện về nhân cách
– Ở nữ: cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo, tình thương bền vững, nhiều cảm xúc
21