Page 111 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 111
chủ động sử dụng thời gian trong thảo luận hợp lý. Cuối buổi thảo luận thường
tóm tắt nội dung đã thảo luận và có thể có được những tiếng nói chung, những
ý kiến kết luận quan trọng của buổi thảo luận.
Trong 3 khuynh hướng trên, hướng dẫn thảo luận nhóm theo cách thứ 3
sẽ đem lại kết quả tốt nhất.
Một cuộc thảo luận nhóm thành công sẽ bộc lộ được rõ những điều mà ta
muốn biết thực sự về đối tượng. Thấy rõ được những hiểu biết, quan điểm của
đối tượng về những vấn đề của họ và những vấn đề họ mong muốn giải quyết.
Từ đó, cần giúp cho đối tượng tìm ra, lựa chọn các giải pháp và hoạt động thích
hợp nhất với sự tham gia giải quyết của chính đối tượng.
6.2.4.3. Tư vấn sức khỏe:
Tư vấn là một hình thức GDSK cá nhân, trong đó người tư vấn cung cấp
thông tin cho đối tượng (cá nhân và gia đình), động viên đối tượng suy nghĩ về
vấn đề của họ, giúp họ hiểu biết được vấn đề, nguyên nhân của vấn đề và chọn
cách hành động riêng để giải quyết vấn đề. Tư vấn còn hỗ trợ tâm lý cho đối
tượng khi họ hoang mang lo sọ về vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc những
vấn đề đối tượng cho là nghiêm trọng khi họ chưa hiểu rõ. Trong một số trường
hợp, tư vấn cần đáp ứng nhu cầu bí mật cho các đối tượng đặc biệt với các đối
tượng bị các bệnh xã hội có định kiến như: HIV/AIDS, bệnh lây theo đường
tình dục…
Người tư vấn thường chủ động giúp cho đối tượng quyết định các vấn đề
sức khỏe có liên quan đến đời sống, tạo dựng lòng tin, gỡ bỏ các định kiến,
trong mối quan hệ bạn bè, gia đình, cộng đồng. Tư vấn giúp cho đối tượng và
gia đình cộng đồng có hiểu biết đúng đắn về vấn đề của họ, có thái độ thích hợp
và lựa chọn các biện pháp giải quyết phù hợp nhất.
Như vậy, người tư vấn GDSK cần đưa ra các thông tin quan trọng, chính
xác để đối tượng có thể tự đánh giá, thấy rõ được vấn đề của họ và họ có thể tự
suy nghĩ những vấn đề mà họ phải đương đầu, cuối cùng giúp họ đưa ra các
quyết định đúng đắn để có thể giải quyết vấn đề của họ một cách tốt nhất.
Điều quan trọng là người tư vấn phải tạo ra được niềm tin cho đối tượng
để họ có cơ sở cho sự thay đổi hành vi phù hợp. Tuỳ theo đối tượng, phong tục,
tập quán, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, từng nơi, từng lúc mà chọn
104