Page 114 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 114

-     Giữ bí mật: người tư vấn luôn luôn tôn trọng những điều riêng tư của đối

                     tượng được tư vấn, nếu đối tượng tâm sự những điều bí mật của mình.

                     -     Thống nhất và cùng cam kết với đối tượng về các bước tiếp theo để hỗ trợ

                     đối tượng.
                     -     Trong nhiều trường hợp người tư vấn phải biết phối hợp với gia đình, cộng

                     đồng và một số ban ngành, tổ chức để phối hợp các hoạt động giúp đỡ cho đối

                     tượng.

                     -     Cần liên hệ và nắm được các hoạt động của đối tượng sau khi tư vấn. Như

                     vậy tư vấn là một quá trình khá phức tạp giúp đối tượng xác định rõ vấn đề
                     cung cấp thông tin, giúp đối tượng chọn lựa giải pháp và đưa ra quyết định

                     thích hợp, hỗ trợ đối tượng thực hiện các quyết định đã lựa chọn.

                     7.    Các phương tiện Giáo dục sức khỏe.

                           Phương tiện truyền thông là những công cụ để giúp người GDSK chuyển

                     tải các thông điệp sức khỏe tới đối tượng giáo dục sức khỏe. Có nhiều loại

                     phương tiện khác nhau được dùng để chuyển tải các thông tin trong GDSK, ví
                     dụ: các phương tiện thông tin đại chúng như đài, ti vi; tranh ảnh, pa nô, áp

                     phích…

                           Có nhiều loại phương tiện GDSK. Mỗi người làm công tác GDSK cần

                     phải hiểu rõ các mặt lợi, mặt hạn chế của từng phương pháp, phương tiện để

                     lựa chọn và sử dụng cho có hiệu quả.

                     7.1. Lời nói.
                           Là phương tiện tốt nhất, đơn giản, không tốn kém, dễ làm, linh hoạt, có

                     thể thích ứng tuỳ theo sự cảm nhận của đối tượng GDSK. Tuy nhiên, dùng lời

                     nói cũng có mặt hạn chế là người nghe thường dễ quên, khó  tiếp thu, không có

                     cơ sở tra cứu.

                           Trong thực tế lời nói là công cụ được sử dụng rộng rãi và rất có hiệu quả
                     trong GDSK. Lời nói có thể là lời nói trực tiếp khi người làm GDSK nói trực

                     tiếp với đối tượng hoặc có thể là lời nói gian tiếp khi thông tin truyền đến đối

                     tượng qua đài, ti vi… Sử dụng lời nói trực tiếp thường có hiệu quả cao.

                           Sử dụng lời nói có thể chuyển tải các nội dung GDSK một cách linh hoạt,

                     phù hợp với đối tượng. Lời nói rất tiện lợi, có thể sử dụng ở mọi nơi, mọi chỗ,

                     cho một người, một gia đình, một nhóm nhỏ hay cho nhiều người. Lời nói
                                                                                                         107
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119