Page 111 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 111

Bài 6. DỊCH TỄ HỌC CÁC BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM

                                                     Thời lượng: 5 tiết



                  I.      MỤC TIÊU

                        Sau khi học xong bài này người học có khả năng:

                   *    Kiến thức:

                   1.  Trình bày được khái niệm, đặc điểm dịch tễ học và biện pháp phòng  bệnh

                        không lây nhiễm (CĐR 2)

                   *    Kỹ năng:

                   2.  Nhận định được yếu tố nguy cơ và đề xuất được biện pháp giảm thiểu

                        nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm cho bản thân và những người xung

                        quanh (CĐR 3)

                   *    Năng lực tự chủ và trách nhiệm:

                   3.  Chủ  động,  tích  cực  thay  đổi  hành  vi  để  phòng  chống  bệnh  không  lây

                        nhiễm cho bản thân và những người xung quanh.



                  II.    NỘI DUNG

                  1.      Khái niệm bệnh không lây nhiễm.

                        Bệnh  không  lây  nhiễm - bệnh mạn  tính  -  là  những bệnh có  thời  gian

                  bị bệnh dài và nhìn chung là tiến triển chậm Những bệnh này không phải do các

                  yếu tố nhiễm trung gây ra. Nhóm bệnh này còn được gọi là các bệnh mạn tính

                  hay bệnh thoái hóa.

                        Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có sự phân chia rõ ràng nhóm các bệnh

                  gây bởi các yếu tố nhiễm trùng và nhóm các bệnh gây ra bởi các yếu tố không

                  nhiễm trùng. Sự phân chia này vẫn còn nhiều tranh cãi. Tất cả các loại ung thư

                  trước kia từng được xem là bệnh không lây truyền. Nhưng ngày nay, người ta lại

                  thấy nguyên nhân ung thư gan và ung thư cổ tử cung chủ yếu là do nhiễm trùng

                  mạn tinh gây bởi virut viêm gan và virut papiloma.
                        Như vậy khái niệm bệnh không lây nhiễm chỉ là tương đối nhưng nó cũng

                  đưa ra một cái nhìn tổng thể về mô hình bệnh tật.





                                                                                                         107
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116