Page 23 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 23

điều trị - ra viện, do đó làm việc theo nhóm là xu hướng chung của các tổ chức

               y tế, các doanh nghiệp, công ty trên thế giới.

                 +  Tạo  sức  mạnh  tập  thể,  tăng  năng  suất  và  hiệu  quả  của  công  việc:  Nhiều

               nghiên cứu đã chứng minh rằng làm việc theo nhóm năng suất và hiệu quả của

               mỗi cá nhân cao hơn hẳn năng suất và hiệu quả trung bình của mỗi cá nhân khi

               làm việc riêng lẻ. Vì trong nhóm khi làm việc các kỹ năng và kinh nghiệm bổ

               trợ lẫn nhau.

               + Giảm được một số nhân sự, khâu trung gian.

               + Môi trường làm việc theo hướng hội nhập, chia sẻ: Các kiến thức và nghiệm

               của các nhân bổ trợ cho nhau. Nhóm có thể tận dụng những gì tốt nhất của mỗi

               cá nhân trong công tác chuyên môn và cả ngoài chuyên môn.

               + Phát huy tính kế thừa lẫn nhau: Các thành viên trong nhóm sẽ tìm ra được ý

               tưởng từ những câu nói hoặc cách nói của những người khác trong nhóm.

               + Giảm thiểu lỗi cá nhân và tăng an toàn trong chăm sóc y tế: Trong quá trình

               làm việc nhóm sẽ gặp phải các vấn đề khó khăn như: thành viên mới, thành viên

               cũ, người chăm chỉ, người nói nhiều, người nói ít...  các thành viên trong nhóm

               sẽ hỗ trợ lẫn nhau khắc phục thiếu sót về mặt kỹ thuật hay kinh nghiệm từ đó

               giúp giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn trong mỗi nhóm chăm sóc.

               + Thúc đẩy động cơ lẫn nhau và hiểu biết của nhóm có ích cho mỗi thành viên

               trong nhóm.


               3. Phân loại nhóm
                       Nhóm chính thức (yêu cầu đảm báo tính pháp lý): là những nhóm có sự


               phân công của người quản lí, nhóm có nhiệm vụ rõ ràng và các thành viên của
               nhóm được phân công đảm nhiệm công việc trong từng vị trí một cách rõ ràng.


               Ví dụ: nhóm chăm sóc, nhóm vệ sinh …. Nhóm càng chính thức càng được tổ
               chức chặt chẽ, có các quy tắc làm việc, có các quy trình công việc hay quy trình


               chuyên môn các thành viên phải tuân theo, phải thực hiện báo cáo, ghi chép tiến

               độ và các kết quả đạt được theo quy định.






                                                                                                       22
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28